Xã hội

Vinh danh tài xế vụ cướp bia, ai cười ai?

Chuyện về anh tài xế xe tải tên Hồ Kim Hậu tưởng đã khép lại sau việc anh trả lại tiền cho các nhà hảo tâm giờ lại được xới lên, đầy tranh cãi sau khi anh được vinh danh công dân tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai. Nhiều người nói rằng đó là chuyện nực cười, nhưng chúng ta thử nghĩ kỹ xem có nực cười thật không?

Anh Hồ Kim Hậu trong buổi lễ được vinh danh. Ảnh báo Tuổi trẻ

Tối 15/1, đài PT-TH tỉnh Đồng Nai đã vinh danh tài xế bị “hôi bia” Hồ Kim Hậu là một trong ba nhân vật tiêu biểu của tỉnh. Theo giám đốc đài PT-TH Đồng Nai - ông Mai Sông Bé, tài xế Hồ Kim Hậu sau khi bị người dân đổ xô lấy bia ở vòng xoay Tam Hiệp (TP. Biên Hòa) đã được nhiều nhà hảo tâm thương tình giúp đỡ.

Khi được nhà máy bia miễn bồi thường, anh Hậu còn khó khăn nhưng đã từ chối nhận số tiền trên 230 triệu đồng đã thể hiện lòng tự trọng, thái độ tử tế. “Trong khi xã hội còn tình trạng nhận hối lộ nhưng anh Hậu đã sống có nhân cách, xứng đáng được vinh danh”- ông Mai Sông Bé cho biết thêm.
 
Trên các diễn đàn, mạng xã hội tôi theo dõi, phản ứng của đa số người đọc xong bản tin này là nhìn chung là không đồng tình, họ mỉa mai tỉnh Đồng Nai, chê bai anh tài xế Hồ Kim Hậu, cho rằng vinh danh anh là chuyện nực cười, vớ vẩn, điên rồ.
 
Tất cả những lý do phủ nhận chuyện anh Hậu được vinh danh tập trung vào chuyện anh chẳng qua chỉ là một người lái xe vi phạm luật giao thông, gây tai nạn, bị đổ bia may không làm chết ai. Thế mà nay lại được vinh danh thì xã hội này loạn hết rồi.
 
Nhưng có lẽ cần suy nghĩ kỹ hơn một chút về điều này, liệu có phải những người phản đối vinh danh anh Hậu đang “bỏ bóng đá người” chăng? Bởi theo như lời giải thích của Ban tổ chức thì anh được vinh danh bởi đã thể hiện lòng tự trọng, thái độ tử tế, không tham số tiền được các nhà hảo tâm quyên tặng, kể cũng đã rõ ràng thế còn gì.
 
Liệu có khắt khe quá không khi mọi người đồng loạt phủ nhận hành động tốt đẹp mà anh Hậu đã làm, không nhận số tiền trên 230 triệu đồng mà gửi lại để các nhà tài trợ dành cho người khó khăn hơn mình?
 
Nếu ai chịu khó theo dõi tin tức những ngày gần đây chắc hẳn biết chuyện, trong số 15 tỉnh có văn bản xin trợ cấp gạo cứu đói, có cả tỉnh giàu, kinh tế tăng trưởng tốt. Một sự việc đã được nhiều người bình luận là thể hiện sự rách nát thê thảm của lòng tự trọng, của liêm sỉ.
 
Vậy anh Hậu có đáng được vinh danh hay không?
 
Chúng ta hàng ngày nói quá nhiều về cái xấu, báo chí hàng ngày đưa quá nhiều những tin tức đen tối mà coi nhẹ hẳn những câu chuyện tốt, những nhân cách đẹp. Lệch lạc tới mức cái tốt, cái đẹp, cái thật đã trở thành hiếm hoi, thành chuyện dị thường, gây xôn xao, khiến người nói về cái tốt, làm một việc tốt cũng cảm thấy… ngượng ngùng.
 
Vậy tại sao một con người bình thường như anh tài xế Hồ Kim Hậu, cho dù trở thành “người nổi tiếng” trong một hoàn cảnh chẳng lấy gì làm hay, nhưng vẫn cố để thể hiện cái phần tốt đẹp trong con người mình, không tham lam, không vơ vét bằng mọi giá lại không đáng được vinh danh?
 
Có phải cuộc sống với những giá trị bị đảo lộn, nhân phẩm con người không thường xuyên được đề cao, được nhắc nhở đã khiến chúng ta vô tình trở nên nghiệt ngã hơn với đồng loại, tới nỗi không còn con mắt tuệ để nhìn ra điều tốt đẹp của người khác, cứ phải hạ thấp họ, dí họ xuống đáy mới thấy hài lòng?
 
Hãy rộng lòng với những điều tốt, dù nó chỉ là một đốm lửa le lói, hãy thổi nó lên thay vì dập tắt nó đi. Tôi thử đặt mình vào vị trí của anh Hậu, sau cái khoảnh khắc ngắn ngủi của buổi tối được vinh danh đó, chắc chắn tôi sẽ càng cố gắng để sống tốt hơn trong suốt phần đời về sau này, để xứng đáng với những gì mà xã hội dành cho.
 
Điều đó có tốt đẹp không? Rất đẹp và đáng trân trọng. Vì thế xin mọi người hãy đừng chê bai, dè bỉu, đừng mạt sát người tài xế đó nữa. Hãy nói một lời chúc mừng anh Hậu để nuôi dưỡng những cảm xúc tốt đẹp trong chính con người mình.
 
Một xã hội muốn đề cao đạo nghĩa, thì bên cạnh việc trừng trị phải rất đề cao chuyện khen thưởng, khuyến khích. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà tâm lý giáo dục đã đúc kết: muốn có một đứa trẻ ngoan- tức một công dân tốt của tương lai, hãy thường xuyên khen thưởng, khuyến khích, động viên thay vì chê bai, chỉ trích.
 
Hãy cho người tốt (hoặc đang nỗ lực để trở thành người tốt) những cơ hội để tỏa sáng.
 
Hãy tạo cho mình cảm xúc tốt đẹp từ những điều may mắn và hạnh phúc của người khác, chẳng phải bạn cũng đang cảm thấy hạnh phúc hay sao?
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo