Pháp luật

VKSND lấy lời khai "bị ép cung" của ông Nguyễn Thanh Chấn

Ngày 25/11, theo tin từ gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn, trú tại Việt Yên - Bắc Giang: Ngày 22/11, đại diện Cục Điều tra VKSND Tối cao đã có buổi làm việc đầu tiên với ông Chấn sau khi được hủy bản án giết người.

Trong buổi làm việc này có sự tham gia của bà Vũ Thị Nga (Phó giám đốc trung tâm tư vấn pháp luật, Liên đoàn luật sư Việt Nam), là người bảo vệ miễn phí quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Tại buổi làm việc này, cán bộ của Cục đã lấy lời khai của ông suốt quá trình từ khi bị bắt đến khi nhận án chung thân vào năm 2004. Thông tin về việc ông Chấn tố cáo bị đánh đập, ép cung cũng được các điều tra viên thu thập.
 
Trước đó, vào chiều 4/11, người dân ở thôn Me, xã Nghĩa Trung (huyện Việt Yên, Bắc Giang) ùa ra khi chiếc xe ôtô chở ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi) từ trại giam Vĩnh Quang (Bộ Công an) xuất hiện ở đầu cổng thôn.
 
Những giọt nước mắt lăn dài trên những người thân của ông Chấn. Những tiếng gào khóc xé lòng của của các thành viên gia đình sau hơn chục mới gặp lại nhau khiến nhiều người không khỏi xúc động. Riêng bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) ngất lên xuống.
 
Cuộc gặp của gia đình ông Chấn với luật sư.
 
Ông Chấn được giải oan sau khi bị Công an Bắc Giang cho là hung thủ gây ra vụ án mạng khiến một người phụ nữ tử vong tại thôn Me, xã Nghĩa Trung vào tháng 8/2003.
 
Kết quả tại phiên án phúc thẩm năm 2004 cho biết, trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật; phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã và đang chấp hành án hình phạt chung thân.
 
Trong quá trình ở trại giam phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số lần kêu oan, Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án tối cao xem xét.
 
Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm, HĐXX vẫn tuyên bản án chung thân đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.
 
Mãi đến cuối tháng 10/2013, khi Lý Nguyễn Chung (có bố mẹ ở thôn Me) ra cơ quan công an đầu thú chính mình là thủ phạm gây ra vụ giết người ở thôn Me năm 2003 thì toàn bộ vụ việc mới được lật lại điều tra.
 
Qua quá trình điều tra, xác minh lại cơ quan chức năng nhận thấy mọi thứ đều trùng khớp với những gì mà Lý Nguyễn Chung đã khai nhận. Hội đồng tái thẩm nhận thấy: "Bản tự thú, những lời khai của Chung; lời khai của bà Lành, chị Xướng.... là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung vụ án mà tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã không biết được khi ra bản án kết tội ông Chấn".
 
Vì lẽ đó, Hội đồng tái thẩm hủy hai bản án này.  Hồ sơ vụ án được TAND Tối cao chuyển về VKSND Tối cao để điều tra lại.
Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo