Pháp luật

VN Pharma nhập thuốc ung thư giả: Khó thu hồi tiền hoa hồng 7,5 tỷ

Với số tiền 7,5 tỷ đồng dùng để bôi trơn cho bác sĩ trong vụ việc thuốc chữa ung thư dởm của công ty VN Pharma sẽ rất khó để xác định thu hồi.

Vụ việc thuốc chữa ung thư dởm được công ty dược lớn nhất Việt Nam VN Pharma nhập về để “hô biến” thành thuốc chữa ung thư đang được xét xử tại TP.HCM gây bức xúc trong dư luận. 

Các bị cáo trong vụ án.

Đặc biệt khi Ngô Anh Quốc - Phó Tổng giám đốc của VN Pharma đã chỉ đạo nhân viên chi hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện để họ kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc VN Pharma nhập khẩu, theo tin tức trên báo Infonet. 

Quá trình điều tra, Ngô Anh Quốc đã giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma cấp thuốc. Tổng cộng các hóa đơn này khoảng 7,5 tỉ đồng.

Các chuyên gia cho rằng với số tiền này 7,5 tỉ đồng ấy được bổ vào đâu nếu như không phải chính vào giá thuốc. Có thể, các bác sĩ không biết đó là thuốc dởm. Nhưng chỉ cần việc nhận hoa hồng để kê đơn đúng loại thuốc của VN Pharma.

Giáo sư Phạm Gia Khải – Nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết:  "Trong một số trường hợp chưa chắc bác sĩ đã được nhận 7,5 tỷ đồng này mà có thể là các cấp trên nhận. Tuy nhiên, dù ai nhận để lưu hành thứ thuốc giả ảnh hưởng tới sức khoẻ người bệnh cũng không thể chấp nhận được, đó là tội ác của ngành y dược."

Đây không phải là lần đầu tiên nghi án “bôi trơn” được thực hiện trong ngành y Việt Nam. Năm 2014, dư luận quốc tế và Việt Nam giật mình trước nghi án Bio-Rad hối lộ quan chức ngành y tế Việt Nam 2,2 triệu USD để có được các hợp đồng mua bán sản phẩm của hãng này.

 

Ngay sau thông tin này, Bộ Y tế đã nhanh chóng yêu cầu các đơn vị báo cáo và gửi các thông tin cho Bộ Công an điều tra làm rõ. Và đã có 30 đơn vị thừa nhận có mua sản phẩm của công ty Bio-Rad. 

Tuy nhiên, sau 3 năm câu chuyện về Bio – Rad như bát nước nguội dần và đến nay người ta cũng chẳng biết số tiền 2,2 triệu USD đi về đâu. Vì thế, các chuyên gia đều cho rằng rất khó để có được kết quả số tiền vụ việc hoa hồng của VN Pharma. 

Ngày 22/8, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án 'buôn lậu' thuốc chữa bệnh và 'làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức'xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma, báo Thanh niên đưa tin.

Phiên tòa đã chuyển qua phần tranh luận. Theo đó, đại diện Viện KSND TP.HCM đã phát biểu quan điểm luận tội đối với 9 bị cáo trong vụ án.
Theo Viện kiểm sát, lời khai của các bị cáo tại tòa và chứng cứ trong hồ sơ đủ cơ sở thể hiện Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) mua 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg giả chữa bệnh ung thư; chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc. 

Hùng còn sử dụng con dấu, chữ ký của hai công ty nước ngoài để làm giả hợp đồng mua bán nhập khẩu nhiều loại thuốc khác sau đó nâng khống giá so với thực tế.

 

Bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C) mua thuốc với giá 0,6 USD/viên, bán lại cho Hùng 0,9 USD/viên để hưởng hơn 2 tỉ đồng chênh lệch. Cường còn cung cấp cho công ty của Hùng giấy chứng nhận đạt chuẩn, lưu hành lô thuốc của công ty dược tại Canada được hợp pháp hóa lãnh sự. Quá trình điều tra, xác minh cho thấy các loại giấy tờ này đều giả.

Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường mức án từ 10 - 12 năm tù, 4 bị cáo cấp dưới của Hùng bị đề nghị mức án từ 4 - 9 năm tù, cùng về tội “buôn lậu”; 3 bị cáo bị đề nghị mức án từ 2 - 3 năm tù treo và 2 - 3 năm tù giam tùy mức độ phạm tội.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Infonet, Thanh niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo