Xã hội

Vỡ đập chứa bùn thải: Sở Công Thương Nghệ An nói gì?

Sau vụ vỡ đập chứa bùn thải quặng thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh, Sở Công Thương Nghệ An đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Ông Lê Đức Ánh – Trưởng Phòng Kỷ thuật An toàn Môi trường, Sở Công Thương Nghệ An cho biết trên báo Dân việt: “Hàng năm UBND tỉnh đều có thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn, trong đó Sở Công thương là thành viên.

Tuy nhiên, đoàn mới kiểm tra trong phạm vi hầm mỏ và mức độ an toàn trong quá trình khai thác quặng thiếc. Còn việc kiểm tra chuyên sâu như xây dựng các công trình bảo vệ môi trường; rà soát hiện trạng mức độ an toàn các bãi thải đất đá, hồ chứa bùn thải từ các khu vực tuyển quặng.

Sự cố vỡ đập chứa bùn thải ở Nghệ An gây thiệt hại cho người dân. Ảnh Dân trí. 

Các công trình bảo vệ cho các bãi thải, hồ chứa bùn thải, xử lý, thực hiện các giải pháp để đưa về trạng thái an toàn đối với các khu vực có nguy cơ mất an toàn, dễ xảy ra sự cố… thì chưa có chuyên đề cụ thể nên rất khó kiểm tra”.

“Việc xây dựng thiết kế hồ chứa bùn thải phía doanh nghiệp có thông qua Sở Công thương đâu. Nhiều lần chúng tôi có kiểm tra và có ý kiến nhưng phía doanh nghiệp không thực hiện...”- ông Lê Đức Ánh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Cương - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết: “Sở Công Thương nhận trách nhiệm vì không đi sâu đi sát vấn đề hồ chứa bùn thải. Đây là sự cố ngoài ý muốn và có phần bất ngờ. Sở chịu một phần trách nhiệm về sự cố này...” 

Theo kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương, đập thải quặng đuôi bị vỡ là một hạng mục công trình bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, theo tin tức trên báo Dân trí.

Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ An phải lập hồ sơ, trình UBND tỉnh Nghệ An xác nhận hoàn thành xây dựng các công trình bảo vệ môi trường (trong đó có hạng mục đập thải bị vỡ) trước khi đưa dự án khai thác mỏ vào vận hành chính thức. 

 

Tuy nhiên, đến nay Công ty chưa được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình Bảo vệ môi trường. Một trong những nguyên nhân gây nên sự cố vỡ đập thải là do chủ doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định của pháp lý hiện hành.

Theo nội dung trong đánh giá tác động môi trường (ĐMT) thì đập thải này phải có rãnh thoát nước chảy tràn được kè bằng đá hộc và trát vữa bê tông nhưng qua thực tế kiểm tra thì các rãnh này vẫn hoàn toàn bằng đất.

Thiết kế kỹ thuật của đập thải do chủ doanh nghiệp tự thiết kế và phê duyệt. Đến thời điểm kiểm tra, Công ty vẫn chưa trình được cho đoàn công tác hồ sơ thi công và vận hành hồ thải.

Căn cứ kết quả kiểm tra hồ sơ và kiểm tra hiện trường, sau khi nghe ý kiến giải trình của chủ doanh nghiệp, các ý kiến phát biểu của đại diện Sở Công Thương tỉnh Nghệ An, UBND huyện Quỳ Hơp và Tổng công ty Khoáng Sản – TKV, Đoàn công tác đã kết luận một trong những nguyên nhân gây nên sự cố vỡ đập thải là do chủ doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định của pháp lý hiện hành về quản lý sản xuất an toàn và bảo vệ môi trường.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Dân việt, Dân trí)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo