Xã hội

Vỡ đập chứa bùn thải: Yêu cầu khắc phục môi trường trước 31/3

Liên quan đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An yêu cầu Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh phải khắc phục những tác động về môi trường trước ngày 31/3.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 9/3, người dân xã Châu Thành, huyện Qùy Hợp, Nghệ An đã phát hiện đập chứa chất thải trên núi cao khoảng 700m bị vỡ khiến nước ở suối Bắc xuất hiện rất nhiều bùn đen và nước thải màu vàng, kèm theo cá chết chưa rõ nguyên nhân, theo tin tức trên báo Người tiêu dùng.

Đập chứa bùn thải của Công ty CP Kim loại màu trên núi Lan Toong bị vỡ ngày trong ngày 9/3/2017. Ảnh: Nhật Lân/báo Nghệ An.

Sau khi thân đập dài khoảng 12 m bị vỡ, hàng ngàn mét khối bùn, nước thải tràn ra ngoài và theo khe suối chảy xuống khiến cá nuôi trong ao hồ của một số hộ dân ở xã Châu Thành và cá tự nhiên ở các con suối thuộc các xã hạ du Châu Quang, Châu Cường (huyện Quỳ Hợp) bị chết, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bồi lấp.

Hiện Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Nghệ An cùng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An đã lập tổ công tác lên hiện trường điều tra sự việc. Cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu bùn thải, mẫu nước để xét nghiệm, phân tích.

Chiều 12/3, ông Hồ Sỹ Dũng - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An - cho biết, tại các khu vực quặng thường có thành phần đa kim loại nặng, ngoài thiếc ra có thể có asen, chì, thủy ngân... nên rất độc hại đến môi trường và con người, báo Dân việt đưa tin.

Ông Hồ Sỹ Dũng yêu cầu Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh phải khắc phục những tác động về môi trường trước ngày 31/3/2017. Dự kiến khoảng 7 ngày nữa sẽ có kết quả phân tích mẫu đất và nước, nếu những thiệt hại của nhân dân về nuôi trồng thủy sản, sản xuất được xác định nguyên nhân do sự cố vỡ đập chứa bùn thải thì công ty này cũng phải thực hiện việc bồi thường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Duệ - Giám đốc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh - cam kết: Công ty sẽ phối hợp vơi chính quyền địa phương khắc phục các tồn tại, kể cả các thiệt hại của người dân sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân.

 

Ông Lê Sỹ Hào - Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp cho biết: “Hiện báo cáo tác động môi trường do Sở TN&MT tỉnh Nghệ An chủ trì làm việc rõ. Còn huyện đã có báo cáo nhanh, tóm tắt sau sự cố nói trên lên cấp trên. Hiện chúng tôi đang cho các xã bị ảnh hưởng thống kê số lượng cá chết sau khi có kết quả để đền bù cho dân”.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Người tiêu dùng, Dân việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo