Xã hội

Vỡ đường ống chứa hóa chất ở nhà máy sản xuất alumin

(DNVN) - Trong quá trình vận hành thử máy móc, cổ ống của một máy bơm hóa chất (cụ thể là kiềm (xút) tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ thuộc Cty Nhôm Đắk Nông bị vỡ tràn gần 10m3 kiềm ra ngoài.

Theo tin tức trên báo Dân trí, chiều ngày 28/7, ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, đã xác nhận thông tin tại Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ có xảy ra sự cố tràn kiềm.

Theo thông tin bao đầu, vào khoảng 8h15 ngày 23/7, tại khu vực chứa kiềm (A03) được khởi động, vận hành bơm xút S002b, nhân viên nghe thấy những tiếng động lạ phát ra từ khu vực này. Qua theo dõi, phát hiện cổ ống đẩy của bơm bị vỡ làm một lượng kiềm từ bồn A03-YH1S001b chảy tràn ra ngoài.

Lập tức, cán bộ phòng An toàn môi trường của Công ty nhanh chóng báo cáo lãnh đạo và phối hợp với nhân viên vận hành trong ca của phân xưởng cô đặc khóa van đầu bơm, không cho kiềm thất thoát ra ngoài. Khoảng 4 phút sau đã khống chế được đường ống, không cho kiềm tràn ra ngoài nữa.

Sự cố đã làm 9,58m3 kiềm tràn ra khu vực sân nhà máy. Trong đó một phần được thu hồi, một phần thẩm thấu xuống nền đất xốp (có diện tích 600m2 liền kề) và một phần theo hệ thống thoát nước mưa chảy ra suối Đắk Dao qua cửa xả số 3 về phía hạ du.

Ngày 24.7, Sở TNMT Đắk Nông kiểm tra pH trên suối Đắk Dao cho thấy: ngay tại cửa xả số 3: có chỉ số là 8,13, cách cửa xả 150 là 7,57 và cách 250 là 7,15 (nằm trong giới hạn cho phép).

Cổng xả thải của nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ chảy xuống suối Đắk Dao. Ảnh; Dân việt
Cổng xả thải của nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ chảy xuống suối Đắk Dao. Ảnh: Dân việt

Báo Dân việt cho biết thêm, trong một diễn biến khác, khoảng 15 giờ ngày 23/7, người dân sống gần khu vực suối Đắk Dao phát hiện dòng nước suối Đắk Dao có nhiều dấu hiệu lạ: nước đục có màu sẫm đen, trên bề mặt nổi váng loang lổ…; tiếp xúc thấy có chất nhờn như nước bọt xà bông. "Sau khoảng 10 phút tiếp xúc với nước, chân tôi bị ngứa, da dần khô cứng căng ra; những vùng da non bị đau rát, có chỗ bị rộp lên như bỏng nước sôi", một người dân có tên Phan Diệu Anh cho hay.

Ngoài ra, trên mặt nước xuất hiện tôm, cá, lươn chết hoặc bị tê liệt trên mặt nước. Tình trạng này xảy ra phổ biến trên dòng suối chảy qua các khu vực 5, 8, 9, 11, 12 và bon Bù Dấp của xã Nhân Cơ.

Về vấn đề này, ông Ngô Xuân Lộc cho biết, kết quả kiểm tra mẫu nước cho thấy, đô pH vẫn nằm trong giới hạn cho phép, tuy nhiên các cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra, giám sát môi trường khu vực này.

Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã yêu cầu Cty Nhôm Đắk Nông - TKV tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương giám sát chất lượng nguồn nước suối Đắk Yao, nếu phát hiện cá chết phải thu gom và tiêu hủy, tránh để người dân vớt và đưa đi tiêu thụ.

Ngoài ra, Cty cũng được yêu cầu phải làm việc với nhà thầu để làm rõ các nguyên nhân, rà soát lại toàn bộ thiết kế và các hạng mục công trình đã xây dựng. Hạng mục nào tiềm ẩn nguy cơ sự cố phải có biện pháp cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn.

 

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo