Quốc tế

Với 18 tội danh, cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đề nghị mức án 30 năm tù

(DNVN)-Các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án 30 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye tại phiên luận tội diễn ra tại Tòa án Trung ương Seoul sáng 27/02.

Theo hãng tin KBS, bà Park Geun-hye được coi là nhân vật chính trong vụ bê bối thao túng quyền điều hành quốc gia. Theo đó, bà Park cũng trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên bị phế truất trong lịch sử Hiến pháp Hàn Quốc. 

Các công tố viên giải thích rằng hình phạt đối với cựu Tổng thống phải nặng hơn đối với một nhân vật chính khác của vụ việc là bà Choi Soon-sil. Trước đó, bà Choi bị đề nghị mức án 25 năm tù.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: AP)

Các công tố viên cho biết, bà Park Geun-hye đã lợi dụng những quyền hạn được người dân giao phó trên cương vị Tổng thống, thao túng quyền điều hành đất nước, gây tổn hại đến những giá trị Hiến pháp quốc gia. Vụ bà Park bị phế truất được đánh giá là vết nhơ không thể gột rửa của lịch sử Hàn Quốc.

Ngoài án tù, Viện Kiểm sát cũng đề nghị khoản tiền phạt đối với cựu Tổng thống Park là 118,5 tỷ won (khoảng 110,4 triệu USD). Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị khởi tố vào ngày 17/4/2017 với nghi ngờ thông đồng với bạn thân là bà Choi Soon-sil ép buộc các tập đoàn lớn "tài trợ" 77,4 tỷ won (khoảng 72,1 triệu USD) cho quỹ Mir và quỹ K-Sports.

Park Geun-hye cũng bị cáo buộc đã chỉ đạo lập danh sách đen giới nghệ thuật và làm lộ những tài liệu mật quốc gia cho bà Choi. Tổng cộng bà Park bị cáo buộc 18 tội, trong đó có 15 tội đã được thừa nhận trong các phiên tòa trước bởi các đồng phạm như bà Choi Soon-sil hay cựu Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Kim Ki-choon.

Theo dự kiến, phiên tòa ra phán quyết mức án đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới.

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo