Thị trường

Vốn xây sân bay Long Thành giảm 2,9 tỷ USD

Theo Bộ Giao thông vận tải, giá trị khái toán rà soát lần này của dự án là 15,8 tỷ USD thấp hơn mức 18,7 tỷ USD báo cáo cho Quốc hội trước đây.

 Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng.

 
Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 26/2, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết.
 
Tuy nhiên, ông Giàu cho rằng cần phải rà soát, tính toán lại diện tích của dự án xem có cần thiết phải sử dụng đến 5.000ha đất không khi phần lớn diện tích không liên quan trực tiếp đến dự án.
 
“Nếu cần thiết phải sử dụng đến 5.000ha đất thì Chính phủ trình Quốc hội cơ chế thu hồi đất một lần để tạo quỹ đất thực hiện quy hoạch cả 3 giai đoạn. Đối với phần đất chưa sử dụng, Nhà nước giao cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam khai thách để tránh lãng phí”, ông Giàu nói.
 
Riêng về tổng mức đầu tư, ông Giàu cho biết: Nhiều ý kiến trong Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ có giải trình thêm về tính khả thi trong các phương án huy động vốn vì phương án Chính phủ đưa ra là chưa thuyết phục.
 
“Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, suất đầu tư của dự án cao hơn so với suất đầu tư cảng hàng không quốc tế các nước trong khu vực”, ông Giàu nói.
 
Trước ý kiến của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết: 5000ha thu hồi đã bao gồm đất sử dụng cho quốc phòng.
 
Do vậy, theo ông Thăng nên tách riêng phần đất quốc phòng để các đại biểu “đỡ thắc mắc” tại sao nước ngoài họ cần ít đất thế còn chúng ta lại cần nhiều.
 
Về nguồn vốn đầu tư cho dự án, Bộ trưởng Thăng cho biết sẽ xây dựng phương án kêu gọi tối đa nguồn lực của doanh nghiệp và xã hội hóa đầu tư, chỉ có những hạng mục không thể kêu gọi được như đường bay… là phải dùng vốn ngân sách hoặc ODA.
 
“Để có nguồn lực đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ Giao thông đã xây dựng phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc cũng như thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài”, Bộ trưởng Thăng nói.
 
Trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, theo Bộ trưởng Thăng, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao. Giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo Quốc hội cho cả dự án là 18,7 tỷ USD, trong đó giai đoạn I là 7,8 tỷ USD (tương đương khoảng 164.589 tỷ đồng).
 
Sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát lần này là 15,8 tỷ USD; trong đó giai đoạn I là 5,2 tỷ USD.
 
Theo BizLIVE.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo