Quốc tế

Vòng xoáy nguy hiểm

Làn sóng biểu tình, bãi công phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng lan rộng tại nhiều nước châu Âu như Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italia, Pháp... đã tạo ra một vòng xoáy nguy hiểm, đe dọa sự ổn định và thịnh vượng của cả khu vực.

Ba tuần kể sau khi diễn ra cuộc biểu tình đòi ly khai quy mô lớn của người dân xứ Catalan, những lá cờ độc lập tung bay trên khắp các tòa nhà tại Barcelona cho thấy suy thoái kinh tế có thể đẩy quốc gia này tới bờ vực chia rẽ.

 

Trước đó, hôm 27/9, các nhà lập pháp tại Catalonia đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý dành cho 700.000 người dân để quyết định xem liệu họ có muốn ly khai khỏi Tây Ban Nha hay không.

 

Mặc dù Chính phủ ngay lập tức ra tuyên bố phản đối nhưng chính quyền Catalonia cho biết sẽ không từ bỏ ý định này khi tiếp tục tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào ngày 25/11 tới.
 
 
Tại Pháp, quốc gia vốn nổi tiếng là trường hợp ngoại lệ khi đứng ngoài cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu suốt hơn 2 năm qua, đã bắt đầu cảm nhận được những tác động tiêu cực từ "bão" tài chính đang hoành hành tại khu vực.

 

Việc Chính phủ Pháp hôm 28/9, công bố gói biện pháp cắt giảm chi tiêu lớn nhất từ trước tới nay nhằm bù đắp khoản thâm hụt gần 37 tỷ Euro đã gây ra một làn sóng phẫn nộ trong dân chúng.

 

Hơn 80.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình xuống đường ở trung tâm thủ đô Paris nhằm phản đối Hiệp ước tài chính của Liên minh châu Âu (EU) và gói thắt lưng buộc bụng của Chính phủ.
 


Đây được coi là sự phản ứng có quy mô lớn đầu tiên của người dân nước này đối với chính quyền của Tổng thống Francois Hollande kể từ khi ông lên cầm quyền hồi tháng 5.

 

Theo những người phản đối, các biện pháp trên sẽ khiến tình trạng thất nghiệp vốn đã vượt ngưỡng tâm lý 3 triệu người trở nên trầm trọng hơn và mục tiêu tăng trưởng 0,8% trong năm 2013 và 2% trong năm 2014 là rất khó thực hiện được.


 
Trong khi đó, tại Italia, hôm 28/9, hơn 30.000 người đã xuống đường tuần hành tại Thủ đô Rome để phản đối những cắt giảm chi tiêu công của Chính phủ do Thủ tướng Mario Monti đứng đầu.

 

Hồi tháng Tám, Quốc hội Italia đã thông qua lần cuối kế hoạch cắt giảm chi tiêu công mới trị giá 26 tỷ Euro trong 3 năm, theo đó sẽ cắt giảm 10% đội ngũ công nhân viên chức thuộc khu vực nhà nước.


 
Cuộc biểu tình với sự tham gia chủ yếu là người lao động trong khu vực công trên cùng các cuộc biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng biến thành bạo loạn tại Madrid (Tây Ban Nha), ở Athens (Hy Lạp) phản ánh thực tế sự phẫn nộ đối với Chính phủ đã tăng lên mức không thể giải quyết.

 

Nếu chính quyền các nước này không có giải pháp để nhanh chóng xoa dịu tình hình, vòng xoáy bất ổn của những cuộc biểu tình sẽ cuốn châu Âu vào giai đoạn nguy hiểm mới.

 

Theo KTĐT

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo