Pháp luật

Vụ 2 bé gái nghi bị chôn trong vườn: Hung thủ sẽ nhận mức án nào?

Liên quan đến vụ án nghi giết hại 2 cháu bé rồi chôn xác ở Hà Nội, theo ý kiến của Luật sư, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết cần phải điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng gây án theo quy định pháp luật.

Như tin tức đã đưa, chiều 21/11, Đại tá Nguyễn Đình Chiến – Trưởng CAH Phú Xuyên, Hà Nội cho biết, CAH đã tạm giữ hình sự, chuyển hồ sơ vụ án Hiếp dâm đến CQĐT CATP Hà Nội để xử lý đối tượng Đào Văn Hùng (SN 1986), trú tại thôn Vĩnh Trung, xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, để tiếp tục điều tra mở rộng, theo tin trên báo ANTĐ.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, khoảng 11h ngày 19/11, Đào Văn Hùng đi xe máy, mang theo dao đến trục đường liên thôn gần nhà, nấp ở chỗ vắng người nhằm mục đích chặn đường, hãm hại các cô gái trẻ. Thời điểm này, chị Hoa, nhân viên kế toán một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Xuyên đi ngang qua, đã bị Hùng lao ra, khống chế, thực hiện hành vi đồi bại.

Quá trình này, một số người dân xã Khai Thái đã phát hiện, hô hoán và đuổi theo Đào Văn Hùng. Kẻ đồi bại cứ thế tồng ngồng nhảy lên xe máy, vung dao đe dọa những người đuổi theo nhằm thoát thân. Tiếp nhận thông tin sự việc, Ban Công an xã Khai Thái đã báo cáo Ban chỉ huy CAH Phú Xuyên, đề nghị tăng cường đội nghiệp vụ về điều tra, xử lý.

Qua truy xét, CAH Phú Xuyên xác định đối tượng thực hiện hành vi đồi bại với chị Hoa, là Đào Văn Hùng. Khi lực lượng Công an đến nơi ở của đối tượng, Hùng cởi trần, cầm dao trèo lên nóc nhà cố thủ. Trước biểu hiện tâm lý bất thường của anh ta, lực lượng Công an đã kiên trì thuyết phục, vận động, và đến 4h sáng 20/11, Đào Văn Hùng đã bị khống chế, thu giữ con dao.

Tại CQĐT, Đào Văn Hùng đã khai nhận hành vi phạm tội đối với chị Hoa. Đặc biệt, tên này khai nhận hồi trung tuần tháng 5/2016, đã ra tay sát hại 2 bé gái cùng thôn rồi chôn xác trong vườn. Danh tính các nạn nhân là cháu Nguyễn Thị T. (9 tuổi) và Tạ Thu T. (10 tuổi), trú cùng xã Khai Thái.

Đối tượng Hùng và nơi chôn 2 cháu bé trong khu vườn. Ảnh: Báo CAND.

Đào Văn Hùng khai nhận động cơ gây án đối với chị Hoa cũng như 2 cháu Nguyễn Thị T., Tạ Thị T., là do lâu nay ấm ức, cho rằng chính người làng Khai Thái đã cản trở, dẫn đến việc anh ta bị trục trặc chuyện tình yêu (?!).

Sự việc rúng động này đang làm dư luận phẫn nộ và lo lắng. Điều được nhiều người quan tâm nhất lúc này là liệu với loạt tội danh ấy của mình, Đào Văn Hùng sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao trước pháp luật?

Để rộng đường dư luận, phóng viên Pháp luật Plus vừa có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội. Luật sư Đặng Văn Cường nhận định rằng đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết cần phải điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng gây án theo quy định pháp luật, theo tin tức trên trang PhapluatPlus.

Theo Luật sư, trước những hành vi và thông tin mà Hùng cung cấp, cơ quan cảnh sát điều tra cần tiến hành khởi tố vụ án, tiến hành các hoạt động điều tra để tiếp tục khởi tố bị can, xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của Đào Văn Hùng. 

"Nếu lời khai của Hùng là đúng, lời khai này phù hợp với các tình tiết, chứng cứ khác thì Hùng có thể bị xử lý ở nhiều tội danh đặc biệt nghiêm trọng như tội hiếp dâm, tội giết người... và mức án mà Hùng phải đối mặt là mức án tử hình". - Luật sư Đặng Văn Cường nói.

 

Luật sư Cường ra rằng, trước hết, cần làm rõ hành vi "hãm hiếp một người phụ nữ đã có gia đình" như thông tin báo đã nêu là hành vi cụ thể gì? Hành vi đó có thỏa mãn các dấu hiệu của tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 Bộ luật hình sự hay chưa, hay chỉ là hành vi cưỡng dâm được quy định tại Điều 113 Bộ luật hình sự?

Nếu đối tượng Hùng có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân để quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân thì hành vi này sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 Bộ luật hình sự;

Nếu hành vi hiếp dâm chưa thực hiện được đến cùng do nạn nhân chống trả, kêu cứu, bị người dân phát hiện, truy đuổi... nhưng Hùng đã tấn công, vật lộn với nạn nhân nhằm quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân thì hành vi này cũng vẫn bị xử lý về tội hiếp dâm với ở mức độ phạm tội chưa đạt;

Nếu đối tượng không dùng vũ lực, không lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân... mà "dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu" thì hành vi này chỉ bị xử lý về tội cưỡng dâm theo quy định tại Điều 113 Bộ luật hình sự.

Vì vậy, trong vụ án này, cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi của Hùng, mục đích của Hùng khi thực hiện hành vi đó, hậu quả của hành vi, yếu tố ý chí của người bị hại... thì mới có căn cứ để xử lý Hùng về tội hiếp dâm hay tội cưỡng dâm theo quy định của Bộ luật hình sự.

 

Đối với lời khai nhận Hùng sát hại hai cháu bé trú tại thôn Vĩnh Trung, xã Khai Thái, Phú Xuyên cách đây nhiều tháng rồi chôn thi thể hai cháu sau vườn, sự thực khi khai quật khu đất này, 2 thi thể đã được phát hiện. Trong trường hợp này, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án giết người để điều tra, xác định danh tính nạn nhân và xác định hành vi giết người của hung thủ để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, luật sư Đặng Văn Cường cũng lưu ý thêm, Điều 72 Bộ luật tố tụng hình sự quy định: Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ, nếu phù hợp với các chứng cứ khác của vụ án. Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội.

"Vì vậy, trong vụ án này cần làm rõ thông tin của người bị hại, làm rõ hành vi giết người của Hùng, động cơ, mục đích của hành vi giết người... Do thi thể hai cháu bé đã được chôn cất cách đây vài tháng và đang trong quá trình phân hủy mạnh nên khi khai quật thi thể hai cháu bé, cơ quan công an cần tiến hành các hoạt động trưng cầu giám định để xác định chính xác danh tính nạn nhân và nguyên nhân tử vong của nạn nhân, thu thập hung khí gây án (nếu có)" - Luật sư Cường cho biết.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo ANTĐ, Phapluatplus)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo