Xã hội

Vụ án oan 10 năm ở Bắc Giang: Hôm nay (21/7) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử

(DNVN) - Vụ án oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn, đây là phiên tòa lần thứ 4 và có sự xuất hiện “nhân chứng mới” có đơn đề nghị cơ quan tố tụng làm rõ một số vấn đề trong vụ án này.

Vụ án oan 10 năm tù ở Bắc Giang của ông Nguyễn Thanh Chấn đã từng làm rúng động dư luận vì sự thiếu sót của pháp luật, dẫn đến việc không chỉ ông phải mang án tù chung thân mà gia đình cũng như người thân đều phải chịu đựng nỗi đau uất ức này. 

Theo đó, vụ án giết người xảy ra vào năm 2003 tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Sau thời gian điều tra làm rõ, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt vì nghi ngờ là hung thủ của vụ án. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, mặc dù hết sức kêu oan nhưng ông Chấn vẫn bị quy tội Giết người và phải chịu mức án chung thân.

Lý Nguyễn Chung tại tòa.
Lý Nguyễn Chung tại tòa.

Tới tận cuối năm 2013 - tức 10 năm sau ngày ngồi tù, cơ quan chức năng xác định Lý Nguyễn Chung (SN 1988) mới là hung thủ thật sự và đã vận động đối tượng ra đầu thú và giải oan cho ông Chấn, đồng thời bồi thường 7,2 tỷ đồng.

Hôm nay ngày 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang lại mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, quê Lạng Sơn) hai tội Giết người, Cướp tài sản. Đây là phiên tòa được dư luận quan tâm khi liên quan đến vụ án này, ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) phải chịu án oan 10 năm.

Đây là lần thứ 4, TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử. Trước đó, phiên tòa mở lần đầu tiên vào ngày 29/9/2014 phải hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới tại tòa. Lần thứ 2, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa vào ngày 4/2/2015.

Phiên tòa này tiếp tục bị hoãn do không trích xuất được Lý Nguyễn Chung ra trại tạm giam. Lần thứ 3, phiên tòa diễn ra ngày 6/3, tiếp tục bị hoãn do chủ tọa Ngô Quang Dũng quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ, Lý Nguyễn Chung có đồng phạm hay không.

Theo cáo trạng, tối 15/8/2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã sát hại chị Hoan để cướp tài sản.

 

 Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đăk Lăk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn. Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan sau hơn 10 năm ngồi tù oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Ông Chấn đã được minh oan và được Toà phúc thẩm tại Hà Nội – TAND Tối cao đồng ý bồi thường 7,2 tỷ đồng.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin mới nhất Vụ án oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn tới bạn đọc.



Uy Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo