Pháp luật

Vụ án Trương Hồ Phương Nga: Động thái mới từ luật sư của Cao Toàn Mỹ

Luật sư của Cao Toàn Mỹ cho biết, đã hoàn tất kiến nghị khởi tố vụ án và xem xét trách nhiệm của nhân chứng Nguyễn Mai Phương và mẹ Phương Nga.

Ngày 17/7, luật sư Trần Thu Nam - người bảo vệ cho ông Cao Toàn Mỹ cho biết, đã hoàn tất kiến nghị gửi cơ quan tố tụng đề nghị khởi tố vụ án và xem xét trách nhiệm hình sự đối với những người liên quan trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của hoa hậu Phương Nga và người bạn Nguyễn Đức Thùy Dung, theo tin tức trên báo Vietnamnet. 

Cao Toàn Mỹ và Trương Hồ Phương Nga. Ảnh Vietnamnet.

Trong bản kiến nghị của mình, luật sư Trần Thu Nam đề cập đến vấn đề, trong phiên xử chiều ngày 27/6, nhân chứng Nguyễn Mai Phương có công khai đoạn ghi âm về việc bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Nga) đưa hối lộ 50 triệu đồng cho quản giáo để thông cung. 

Kiến nghị còn nhắc tới việc, nhân chứng Nguyễn Mai Phương khai ở tòa có một cán bộ Cục Cảnh sát hình sự tên Xuân (C45) tiếp tay cho bà Hồ Mai Phương. Luật sư Nam cũng nêu trong bản kiến nghị của mình về việc xuất hiện những lá thư được cho là của bị cáo Nguyễn Đức Thuỳ Dung gửi ra từ trại tạm giam cho Lữ Minh Nghĩa. Trong những lá thư này, Dung còn nhắc Nghĩa phải gửi tiền cảm ơn quản giáo

Luật sư Nam nhấn mạnh, trong suốt quá trình điều tra, bị cáo Dung đều nhận tội, đồng phạm lừa đảo và được hưởng 6,5 tỉ đồng và Dung đã trả lại cho ông Cao Toàn Mỹ số tiền 2,5 tỉ đồng đã chiếm đoạt. Sau khi có sự thông cung này, bị cáo Dung đã phản cung.

Từ những tình tiết được luật sư Trần Thu Nam đưa ra trong bản kiến nghị, ông kiến nghị Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát tối cao, Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) khởi tố vụ án hình sự đưa và nhận hối lộ. Đồng thời, đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của tất cả những người có liên quan trong đó có bà Hồ Mai Phương.

“Đặc biệt xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Mai Phương nếu bà Phương có liên quan. Chính vì những hành vi có dấu hiệu tội phạm này đã làm cho bị cáo Dung thay đổi lời khai, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong đó có TAND TP.HCM”, luật sư Nam nhấn mạnh.

 

Khoảng tháng 7/2012, Phương Nga nói với ông Mỹ mình có nhiều bạn bè trong giới địa ốc, có thể mua nhà với giá rẻ hơn thị trường. Ông Mỹ đưa cho Nga 6 tỷ đồng để nhờ mua một căn nhà tại quận 5 nhưng Nga không giao nhà, báo Dân trí đưa tin. 

Tiếp đến, Nga nói với ông Mỹ có căn nhà giá 16,5 tỷ đồng ở quận 1. Lần này ông Mỹ đưa cho Nga thêm 10,5 tỷ đồng. Sau khi đưa cho Nga tổng cộng 16,5 tỷ đồng mà không có nhà, ông Mỹ làm đơn tố cáo với cơ quan công an.

Tuy nhiên, Phương Nga phủ nhận cáo buộc lừa đảo 16,5 tỷ đồng của ông Mỹ. Phương Nga cho rằng, đó là số tiền ông Mỹ tự nguyện đưa cho cô vì 2 bên có quan hệ tình cảm.

Vụ án đã 2 lần được TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm nhưng cả 2 lần hội đồng xét xử đều trả hồ sơ khi tiến hành xong phần thẩm vấn. Sau lần xét xử thứ 2, HĐXX cũng đã thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung, cho cả 2 tại ngoại điều tra.

Sau 2 tuần được tại ngoại, hiện Phương Nga cho biết cô đang điều trị bệnh viêm phổi vì thời gian nằm trong trại giam lâu, bị nhiễm lạnh nên đổ bệnh.
Ngày 16/7, luật sư Dũ (bảo vệ cho bị can Phương Nga) đã gửi bản kiến nghị của ông dài 58 trang với nhiều nội dung phân tích các chứng cứ pháp lý mà ông đã thu thập được trong quá trình tham gia bào chữa cho Phương Nga.

 

Từ những bằng chứng và phân tích căn cứ pháp lý, luật sư kiến nghị các cơ quan tố tụng TPHCM đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. Bản kiến nghị không chỉ được luật sư gửi đến các cơ quan tố tụng TPHCM và Trung ương mà còn gửi tới các cơ quan giám sát, đại biểu Quốc hội.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Dân trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo