Pháp luật

Vụ bà Châu Thị Thu Nga: Nâng khống vốn ở nhiều dự án

Sau khi bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga (chủ tịch Tập đoàn Housing Group), cơ quan điều tra công bố sai phạm của bị can này liên quan đến khoản lừa đảo hơn 377 tỉ đồng ở dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội).

Khu đất dự án chung cư B5 Cầu Diễn, Hà Nội từ năm 2008 đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ dại mọc đầy (ảnh chụp chiều 9-1)

Từ cuối năm 2014, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội phát hiện Housing Group mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng, gây hậu quả khó khắc phục.

 
Thường trực Thành ủy cho rằng các sai phạm có hệ thống của Housing Group dẫn tới tình trạng khiếu kiện kéo dài của nhiều người, tác động xấu đến tình hình kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư trên địa bàn TP. Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo cần xác định rõ hơn trách nhiệm sở, ngành, chính quyền các cấp trong việc buông lỏng quản lý... để có biện pháp xử lý thích hợp.
 
Từ nhận định này, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý theo quy định pháp luật.
 
Nâng khống vốn để đánh bóng công ty
 
Trước những vấn đề có dấu hiệu vi phạm pháp luật của bà Nga, Thanh tra Hà Nội thanh tra dự án B5 Cầu Diễn và một số dự án khác do Housing Group thực hiện, qua đó xác định hàng loạt sai phạm của đơn vị này và cá nhân bà Nga. Điển hình là việc nâng khống vốn chủ sở hữu lên hàng trăm tỉ đồng.
 
Đoàn thanh tra xác định theo báo cáo tài chính của Housing Group thì tính đến hết năm 2008, công ty này có vốn chủ sở hữu hơn 96 tỉ đồng, hết năm 2010 là hơn 212 tỉ đồng và hết năm 2013 là hơn 292 tỉ đồng. Tuy nhiên qua kiểm tra, thanh tra làm rõ vốn chủ sở hữu năm 2008 của Housing Group chỉ hơn 15 tỉ đồng, năm 2010 hơn 180 tỉ đồng và năm 2013 là gần 165 tỉ đồng.
 
Tại thời điểm cơ quan thanh tra vào cuộc, Housing Group đang tiến hành đồng thời các dự án B5 Cầu Diễn với tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỉ đồng, dự án trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng 132 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) có tổng mức đầu tư hơn 953 tỉ đồng, dự án khu nhà ở kinh doanh tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) có tổng mức đầu tư hơn 70 tỉ đồng.
 
Trong khi đó, đối tác của Housing Group là Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) đang có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu là 33,66 lần. Như vậy, năng lực tài chính của cá nhân Housing Group cũng như liên doanh với HAIC đều không đảm bảo thực hiện dự án.
 
Dự án nào cũng có dấu hiệu lừa đảo
 
Do năng lực không đủ, Housing Group phải huy động vốn của hàng trăm khách hàng. Tại khu B5 Cầu Diễn, năm 2008 liên doanh Housing Group và HAIC chưa được giao làm chủ đầu tư hay bất cứ hoạt động nào khác nhưng đã huy động vốn của người mua nhà dưới hình thức hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận góp vốn, thỏa thuận vay vốn có tính lãi suất kèm theo điều kiện bán căn hộ.
 
Thanh tra xác định Housing Group huy động của 790 cá nhân và một doanh nghiệp với số tiền gần 400 tỉ đồng. Tương tự, Housing Group cam kết bán cho 311 khách hàng các căn hộ tại lô HH2 mới được vẽ trên giấy.
 
Đối với dự án khu nhà ở kinh doanh tại phường Phú Thượng và dự án trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng 132 Nguyễn Trãi, Housing Group không phải chủ đầu tư dự án nhưng cũng tiến hành huy động vốn.
 
Tại dự án Phú Thượng thu hơn 51 tỉ đồng của 57 khách hàng và ký hợp đồng bán nhà với 10 khách hàng.
 
Tại dự án ở quận Thanh Xuân huy động vốn của 39 cá nhân và ba tổ chức với số tiền hơn 63,2 tỉ đồng.
 
Phần lớn số tiền huy động của khách hàng, công ty không giải trình được mục đích sử dụng vào việc gì hay để ở đâu.
 
Thanh tra Hà Nội xác định hành vi của Housing Group tại các dự án là lừa đảo nên kiến nghị chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra để làm rõ.
 
Kết thúc đợt thanh tra này, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội cũng xác định nhiều cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư có khuyết điểm liên quan đến sai phạm của Housing Group.
 
Điển hình là UBND huyện Từ Liêm cũ (nay là UBND quận Bắc Từ Liêm) và UBND thị trấn Cầu Diễn chưa lập hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng; xác nhận không đúng hiện trạng sử dụng đất thuộc Công ty HAIC, Sở NN&PTNT có khuyết điểm khi có văn bản đồng ý với đề nghị của HAIC xin được chuyển mục đích sử dụng 20.000m2 đất tại khu B5 Cầu Diễn và xin hợp tác với Housing Group để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu chung cư cao tầng và biệt thự, nhà vườn...
 
Ban cán sự Đảng còn xác định Sở Khoa học - đầu tư , Sở Tài nguyên - môi trường, UBND quận Cầu Giấy, UBND quận Tây Hồ, Sở Quy hoạch - kiến trúc cũng có một số khuyết điểm liên quan đến những sai phạm của Housing Group.
Theo Tuổi Trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo