Xã hội

Vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Bạch Mai: Từ u gan "biến" thành xơ gan?

(DNVN) - Liên quan đến sự việc ông Hoàng Văn Thái (TP Hải Dương) bị tử vong sau một thời gian mổ u gan, đại diện Bệnh viện Bạch Mai khẳng định bệnh nhân Thái bị xơ gan, tử vong do vỡ tĩnh mạch thực quản. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân cho biết, sau nhiều lần khám chưa từng nghe bác sĩ nói ông Thái bị xơ gan (!?)

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, trước dịp tết Nguyên Đán vừa qua, gia đình bà Nguyễn Thị Chín (trú tại TP Hải Dương) có đưa ông Hoàng Văn Thái (chồng bà Chín) lên bệnh viện Bạch Mai để khám bệnh. Tại đây, các bác sĩ đã khám và kết luận ông Thái bị sốt, men gan cao và có khối u nhỏ trong gan, khuyên gia đình nên mổ.

Sau đó, gia đình làm đầy đủ các thủ tục mổ như siêu âm, xét nghiệm, chụp chiếu… và được bác sĩ tên Trường (người trực tiếp mổ) tư vấn đây là khối u nhỏ, lành tính nên có thể xử lý ngay được và không nguy hiểm.

Sau khi mổ xong vào ngày 20/01, sức khỏe ông Thái tiến triển tốt nên ngày 27/01, gia đình bà Chín được bác sĩ Hiệp (người phụ trách điều trị) thông báo cho về quê ăn tết và hẹn tới ngày 08/02 quay lại khám.

Tuy nhiên đến ngày 2/2/2017, trong khi rửa vết mổ cho ông Thái, bà Chín phát hiện có ra nhiều dịch nên đã liên hệ với bác sĩ và đưa ngay ông Thái trở lại Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Sau khi siêu âm và lấy máu kiểm tra, ông Thái được chẩn đoán dịch đã tràn hết ổ bụng và tràn cả vào màng phổi.

Người nhà cho rằng, một số bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai thiếu tinh thần, trách nhiệm mới dẫn tới cái chết tức tưởi của ông Thái vài ngày sau đó nên đã làm đơn khởi kiện và đề nghị giám định pháp y, làm rõ nguyên nhân tử vong của ông Thái.

Bệnh viện Bạch Mai cho rằng ông Thái bị xơ gan, tử vong do vỡ tĩnh mạch thực quản (!?)

Trao đổi với PV, Bác sĩ Dương Đức Hùng – TP Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân Thái bị xơ gan giai đoạn cuối, có u gan mới xuất hiện nên khoa ngoại có chỉ định mổ cắt bỏ u gan để tiến hành điều trị xơ gan. Việc chỉ định mổ là đúng, về chuyên môn bệnh viện rất yên tâm vì bệnh tình rõ ràng.

Sau khi mổ xong, diễn biến sau mổ rất ổn vì phần gan cắt rất bé. Đến ngày cuối cùng của năm, bệnh nhân sức khỏe tốt nên gia đình có nguyện vọng cho về ăn tết và được bệnh viện chấp thuận.

Bác sĩ Hùng cho biết thêm, khi bệnh nhân Thái trở lại viện, có cho đi chụp chiếu, siêu âm thấy dấu hiệu của biểu hiện xuất huyết tiêu hóa, nhưng do vỡ tĩnh mạch thực quản, bệnh nhân rơi vào tình trạng mất máu nhiều dẫn tới tử vong.

Thời điểm này không phải ca trực của bác sĩ Trường và bác sĩ này đang bận việc riêng của gia đình nên ban đầu không nghe điện thoại của gia đình ông Thái; còn bác sĩ trực ca đó đang bận việc ở phòng khác nên một lúc sau mới có mặt.

Theo bác sĩ Hùng, ban đầu gia đình chưa hiểu về bệnh tình nên có tập trung đông người, yêu cầu làm rõ, nhưng sau khi ngồi lại, được sự giải thích của các bác sĩ, gia đình đã hiểu và thông cảm, không có động thái khiếu kiện, đơn thư nữa. Bệnh viện cũng đã hỗ trợ gia đình thanh toán tiền pháp y, tổ chức khâm niệm và xe đưa về quê mai táng.

 

Về việc gia đình bệnh nhân Thái phản ánh một bác sĩ gây mê và bác sĩ Trường nhiều lần nhận phong bì với tổng số tiền lên tới 7 triệu đồng, bác sĩ Hùng cho biết đã yêu cầu bác sĩ Trường làm bản tường trình toàn bộ vụ việc. Theo đó, bác sĩ Trường nói có 01 triệu đồng là gia đình chúc mừng năm mới và mừng tuổi chứ không phải ép buộc hay vòi vĩnh...

 

Bà Chín hoàn toàn bất ngờ trước thông tin Bệnh viện Bạch Mai đưa ra, khẳng định sẽ yêu cầu làm rõ vụ việc.

Trái ngược với một số thông tin bác sĩ Hùng đưa ra, bà Nguyễn Thị Chín và anh Hoàng Văn Hải (con trai ông Thái) vô cùng bức xúc cho biết, qua nhiều lần khám tại Khoa Ung bướu và cả bác sĩ Trường đều cho biết ông Thái bị men gan cao, có khối u nhỏ và tư vấn cho gia đình nên mổ vì không ảnh hưởng tới sức khỏe.

“Hoàn toàn không có việc ông Thái bị xơ gan như phía bệnh viện lý giải. Nếu chồng tôi bị xơ gan thì không bao giờ gia đình tôi đồng ý mổ vì rất nguy hiểm”, bà Chín nói.

Bà Chín cũng cho biết thêm, sau khi đưa ông Thái về mai táng, phía bệnh viện cũng đã cử người về thăm hỏi. Bản thân bác sĩ Trường cũng nhiều lần gọi điện xin về nhà gặp để xin lỗi gia đình, đến ngày 15/2 vừa qua gia đình bà mới đồng ý. Tại buổi gặp, bác sĩ Trường và một bác sĩ xưng là Phó khoa ngoại tên Long có gửi lời xin lỗi và đề nghị gia đình rút đơn.

 

Tuy nhiên, gia đình bà Chín khẳng định, đang chờ kết luận của cơ quan pháp y (Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công An) cũng như tiếp tục gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng, cơ quan công an đề nghị làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc để cảnh báo những gia đình bệnh nhân khác.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo