Pháp luật

Vụ Bí thư Yên Bái bị bắn cho thấy "lỗ hổng" trong quản lý vũ khí

(DNVN) - Theo ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (QP-AN) của Quốc hội khoá XIII thì qua vụ việc ở Yên Bái cho thấy “lỗ hổng” trong việc mang và sử dụng vũ khí.

Theo tin trên báo Đất Việt, sáng 23/8, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã tổ chức phiên họp thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Thảo luận về quy định nổ súng, có ý kiến cho rằng, quy định nổ súng như dự thảo Luật chưa cụ thể, thiếu định lượng mà chủ yếu dựa trên nhận định chủ quan của người sử dụng vũ khí, dẫn đến khó vận dụng trong thực tiễn, có trường hợp người thi hành công vụ không dám nổ súng vì sợ trách nhiệm, có trường hợp nổ súng quá mức cần thiết dẫn đến vi phạm…

Ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (QP-AN) của Quốc hội khoá XIII đề nghị thu hẹp đối tượng được hưởng quyền này.

Ông Lê Việt Trường thảo luận tại phiên họp. Ảnh: Báo CAND.

“Luật quy định cho lực lượng an ninh nội địa Mỹ 6 trường hợp được nổ súng, trong đó ghi rõ việc nổ súng khi bảo vệ mục tiêu có giá trị tối cần thiết cho an ninh quốc gia, như bảo vệ cơ sở hạt nhân, bảo vệ cặp lệnh hạt nhân của Tổng thống, bảo vệ hệ thống thông tin và kiểm soát các cơ sở hạt nhân…”, ông viện dẫn, đồng thời đề nghị chỉ áp dụng với 2 trường hợp.

Cảnh vệ tiếp cận khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đối tượng Cảnh vệ thì sẽ có quyền này, thứ hai là đối tượng giao bảo vệ các công tình bảo đảm an ninh quốc gia. Chứ không thể mở rộng ra”, ông nói. Theo ông Trường, qua vụ việc ở Yên Bái cho thấy “lỗ hổng” trong việc mang và sử dụng vũ khí.

“Luật của Mỹ quy định rất cụ thể, khi Cảnh sát hoạt động ngoài đường thì súng luôn luôn phải bỏ trong bao, chứ không được cầm lung tung. Khi anh tác nghiệp nhiệm vụ có nhu cầu mới được bỏ ra khỏi bao. Kể cả việc mang vũ khí truyền thống thô sơ của người Cô-dắc một số vùng Trung Á cũng quy định rõ khi nào được mang. Chứ kiểm lâm được mang súng vào cơ quan thế là không ổn”, chuyên gia Lê Việt Trường nhấn mạnh.

Ông đề nghị quy định rõ việc mang và sử dụng vũ khí, quy trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan được trang bị vũ khí.
Báo CAND dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định dự thảo Luật cần có thêm quy định về sử dụng vũ khí, tức là vấn đề cấp phát và trang bị vũ khí.

“Vừa qua trường hợp xảy ra ở Yên Bái là vấn đề sử dụng vũ khí. Vũ khí có trang bị cho cá nhân hay không, khi anh đi làm nhiệm vụ xong về anh phải nộp lại. Chứ có anh đưa vũ khí về nhà riêng, khi xảy ra ẩu đả, bức bách không cẩn thận đem ra sử dụng luôn…”, Thứ trưởng Lê Quý Vương khẳng định sẽ cùng với Ban soạn thảo xem xét thêm về vấn đề này, sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật.

 

Theo Thượng tướng Võ Trọng Việt (Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh), các trường hợp nổ súng đã được "quy định trong luật rất đầy đủ". Tuy nhiên, cách hiểu, nhận thức, huấn luyện "chưa chuẩn”.

Qua nghiên cứu tài liệu của Bộ Công an và Kiểm lâm, Thượng tướng Võ Trọng Việt nói: “Trong vụ việc ở Yên Bái, ông Chi Cục trưởng nói lấy súng thì chẳng nhẽ lính không đưa. Đáng nhẽ khi ông ở cơ quan thì súng ở cơ quan, khi muốn lấy súng ra ông phải làm thủ tục mấy chữ ký mới được lấy chứ. Có phải luật không quy định đâu, đấy là do việc thực hiện luật kém".

Tại phiên họp, có ý kiến trong Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, quy định về nổ súng trong dự thảo Luật chưa cụ thể, chủ yếu dựa trên nhận định chủ quan của người sử dụng vũ khí dẫn đến khó vận dụng trên thực tiễn, có trường hợp người thi hành công vụ không dám nổ súng vì sợ trách nhiệm, có trường hợp nổ súng quá mức cần thiết dẫn đến vi phạm.

Có ý kiến khác đề nghị xác định rõ người có thẩm quyền quyết định nổ súng trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ có tổ chức, không quy định chung chung gây bị động cho người được trang bị vũ khí.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về nổ súng trong trường hợp đặc biệt như: Trường hợp nổ súng của lực lượng cảnh vệ khi làm nhiệm vụ; trường hợp nổ súng trên tàu bay theo quy định của pháp luật hiện hành và điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo