Xã hội

Vụ cá chết ở miền Trung: Vì sao chưa công bố nguyên nhân?

(DNVN) - Liên quan đến vụ cá chết ở miền Trung, bước đầu xác định được nguyên nhân nhưng chưa công bố vì chờ phản biện từ các nhà khoa học.

Tin tức tên báo Tiền phong, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, mặc dù bước đầu đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung trong thời gian qua, song vẫn còn phải chờ các nhà khoa học phản biện để xác định được nguyên nhân chính xác nhất.

Theo Bộ trưởng Dũng, hiện công tác điều tra, nghiên cứu, xác định nguyên nhân thủy hải sản chết bất thường tại miền Trung đang được triển khai quyết liệt, đồng thời việc hỗ trợ thiệt hại cho người dân vẫn đang được tiến hành. 

Đã xác định được nguyên nhân cá chết tại miền Trung.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát các dự án, cơ sở sản xuất có xả thải ra môi trường, yêu cầu phải thực hiện đúng quy định về xử lý nước thải, về quan trắc tự động môi trường nước thải; khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu tội phạm hình sự, không loại trừ bất cứ một tổ chức, cá nhân nào.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời các nhà khoa học, tư vấn trong và ngoài nước phản biện độc lập. Vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng. Báo Nông nghiệp Việt Nam thông tin.

Khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan. Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên và nhất là đảm bảo môi trường biển an toàn lâu dài. 

Đây cũng là mong đợi của người dân. Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, ngày 19/5 Thủ tướng đã ban hành nghị định hỗ trợ gạo cho dân, tổ chức thu mua hải sản của ngư dân; hỗ trợ bằng tiền cho các tàu phải ngưng ra khơi; hỗ trợ lãi suất tiền vay với doanh nghiệp, chủ tàu làm nhiệm vụ hậu cần cá thu mua hải sản.

Hiện Thủ tướng đã giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế xác định vùng biển an toàn đánh bắt thuỷ hải sản; Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các dự án có khả năng liên quan tới xả thải trên phạm vi cả nước, mục tiêu phòng ngừa, kiên quyết xử lý vi phạm nếu các tổ chức, cá nhân xả thải không đúng quy định.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo