Xã hội

Vụ cá chết: Phải ô nhiễm rất nặng, cá chết hàng loạt như thế

(DNVN) - Liên quan đến việc cá chết hàng loạt ở dọc bờ biển miền Trung, theo ý kiến của các chuyên gia thì nguồn nước phải ô nhiễm phải rất nặng thì mới xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt như thế.

Liên tục trong các ngày qua, trên phạm vi 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, môi trường sống và sinh kế của người dân. Việc này đã làm nổi lên nghi vấn nguồn nước bị ô nhiễm ở những khu vực xuất hiện cá chết.

Trao đổi trên báo Tri Thức Trẻ, TS Bùi Quang Tề, nguyên Viện trưởng Viện Nuôi trồng Thủy sản nhận định, tình trạng ô nhiễm ở khu vực cá chết phải rất nặng. Theo ông Tề, mức độ ô nhiễm nhẹ sẽ xuất hiện tình trạng tảo nở hoa giống như ở Ninh Thuận, Bình Thuận năm 2001. Khi ấy, ô nhiễm làm tảo nở hoa ở một vùng dài 25 km, rộng 5km gây ra tình trạng cá chết.

Ở trường hợp đang xảy ra tại vùng biển miền Trung, ô nhiễm phải rất nặng nên không qua giai đoạn tảo nở hoa đã làm cá chết hàng loạt như thế.

Nguồn: Tuổi trẻ.

"Vùng ven biển Bắc Trung Bộ có một dòng hải lưu nên theo tôi, nguồn ô nhiễm có thể xuất phát từ một vị trí nào đó, chất độc sau đó trôi theo dòng hải lưu đi qua vùng biển gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở một vùng biển rộng lớn, kéo dài như thế", ông Tề nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Viết Vĩnh, chuyên gia trong lĩnh vực thủy sản cũng đưa ra nhận định, có 3 khả năng dẫn đến cá chết hàng loạt như vậy là nhiệt độ, tảo nở hoa và chất độc xyanua.

“Tôi nghiêng về phương án chất độc xyanua vì cá chết từ tầng đáy. Trên thế giới có nhiều trường hợp cá chết hàng loạt do Xyanua. Tuy nhiên, đây là giả thiết mang tính gợi ý của tôi còn nguyên nhân trực tiếp phải do các cơ quan chức năng khảo sát, lấy mẫu phân tích và từ đó mới đưa được ra kết luận chính xác”, TS Vĩnh nêu.

Liên quan đến hiện tượng này cá chết hàng loạt, một số cơ quan báo chí có đăng tải thông tin “Nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng”. Trước thông tin này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan (Công an, Biên phòng…) kiểm tra, làm rõ các thông tin báo nêu. Nếu đúng, yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời đề xuất giải pháp xử lý, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cũng liên quan đến vụ việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn UBND các tỉnh bị ảnh hưởng trong việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn Trung ương xác định nguyên nhân; thu gom, xử lý số lượng cá chết không để ô nhiễm môi trường; thống kê thiệt hại, hỗ trợ khôi phục sản xuất, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo