Xã hội

Vụ cá chết: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm

(DNVN) - Liên quan đến vụ cá chết hàng loạt, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết sẽ kiên quyết xử lý nghiêm với tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường bằng cách xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động.

Theo báo Zing.vn, ngày 30/4, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà có chỉ đạo xác định các nguồn xả thải trực tiếp ra biển, đẩy nhanh quá trình điều tra tình trạng ô nhiễm môi trường liên quan vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung. Theo ông Hà, phải thực hiện các giải pháp giám sát, xử lý đối với những cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm.

Theo thông tin chỉ đạo, Bộ TN-MT tiếp tục xác định nguyên nhân ô nhiễm môi trường do các hoạt động kinh tế phát thải trực tiếp ra biển; trong đó tập trung vào khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Bộ cũng lập trạm quan trắc chất lượng nước thải, chất thải một cách thường xuyên đối với các nhà máy. Hoạt động này được thực hiện đến khi các nguyên nhân sự cố môi trường được xác định.

Người dân chứng kiến cơ quan chức năng, kiểm tra, chứng thực nguồn gốc hải sản. Ảnh: Vietnamplus.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, gồm các tổ chức khoa học trong và ngoài nước tham gia, kiểm tra, đánh giá độc lập đối với các doanh nghiệp xả thải ra biển.

Cũng theo Bộ trưởng, việc kiểm tra phải tiến hành toàn diện, bài bản; đoàn bắt đầu hoạt động từ 5/5 và duy trì đến khi kết thúc công tác kiểm tra. Sau đó, kết quả kiểm tra phải thông tin đến các cơ quan quản lý nhà nước, phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân.

Theo Bộ trưởng, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm với tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường bằng cách xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động. Bắt buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm theo quy định. Nếu cố tình vi phạm sẽ bị đề nghị truy tố theo những quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, theo tin trên báo Tuổi Trẻ, chiều 1/5, tại trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã làm việc với lãnh đạo các địa phương để tìm biện pháp khắc phục hiện tượng cá chết. 

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ hoan nghênh các lãnh đạo địa phương về dự cuộc họp. 12 lãnh đạo từ nhiều địa phương và các cơ quan quan trọng khác đã có mặt đông đủ trong ngày nghỉ thể hiện trách nhiệm cao. 

 

Thủ tướng nhấn mạnh ngay sau khi nhận được thông tin, Thủ tướng đã chỉ đạo phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vào đây làm việc cùng các địa phương liên quan.

Chúng ta có trách nhiệm thảo luận với nhau để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân trước mắt và lâu dài, trong đó có nghề đánh bắt cá tại khu vực này. Không để trường hợp tương tự xảy ra về thảm họa môi trường để nhân dân an tâm. Trách nhiệm quản lý Nhà nước là phải làm ngay việc này” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng phải tìm giải pháp sắp đến để người dân có thể ra khơi đánh bắt bình thường. "Những giải pháp phải cụ thể, toàn diện trong đó có những vấn đề nhân dân mong mỏi, trong phạm vi khả năng cho phép của chúng ta. Tinh thần là không để người dân đói" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân gây thảm họa này. “Dù bất cứ cơ quan, tổ chức cá nhân nào vi phạm pháp luật cũng phải làm rõ trên căn cứ khoa học, không bao che cho ai cả. Cần có kết luận cụ thể vì đây là nguyện vọng của nhân dân nhưng phải chặt chẽ, khoa học” -Thủ tướng chỉ đạo.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo