Xã hội

Vụ chó 'Tây' cắn chủ: Lỗi do chủ nhân?

(DNVN) - Liên quan đến vụ chó 'Tây' cắn chủ, theo đánh giá của các chuyên gia huấn luyện chó thì 4 con chó bất ngờ tấn công chủ không có lỗi mà là do chủ chó "coi thường" luật pháp, đứa chó dữ ra đường không rọ mõm cũng như có dây dắt gây nguy hiểm đến tính mạng người dân xung quanh...

Mới đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 4 con chó Tây hung hãn cắn một người đàn ông và một người phụ nữ đi tập thể dục. Hình ảnh 4 con chó Tây cắn người đàn ông được cho là xảy ra vào khoảng 10h ngày 12/3, ở khu vực phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo lời người dân nói với tờ báo này thì vào khoảng 9h ngày 12/3, bà Nguyễn Thị Lợi (67 tuổi, trú tại ngõ 2, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) đi đổ rác ở đầu ngõ thì bị 4 con chó của anh Duy (người dân sống trong khu vực) tấn công.

Cả 4 con chó Tây hung dữ lao vào cắn tay, chân bà Lợi khiến người phụ nữ này hoảng sợ, nằm rạp xuống. Thấy vậy, anh Duy - chủ nhân của đàn chó, lao ra nằm đè lên người bà Lợi để che cho bà, một tay anh Duy khua khua để đuổi đàn chó đi. Thấy vậy người dân xung quanh dùng xẻng, gậy gộc để tách bầy chó ra.

Hình ảnh 4 con chó Tây cắn chủ.

Khi bà Lợi được đưa đi bệnh viện, anh Duy dắt 4 con chó về nhà, trong đó chỉ có 1 con được xích, còn 3 con khác anh Duy gọi chúng về bằng hiệu lệnh. Tuy nhiên khi về đến ngõ 41, Hồng Hà, khi anh Duy định giơ tay vuốt đầu một trong 4 con chó thì cả đàn chó bắt đầu tấn công ngược lại chủ phải nhập viện. Thậm chí mọi chuyện có thể thậm tệ hơn nếu không có người ra tay cứu giúp. Được biết, 4 con chó cắn người trên gồm 2 con Rotweiler và 2 con Dobermen. 

Rõ ràng việc chó nuôi bất ngờ tấn công lại chủ là rất hiếm khi chúng xưa nay vẫn được coi là loài vật trung thành nhất với con người, nên khi xảy ra sự việc hẳn có nhiều người bất ngờ. Liên quan đến việc này, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện chó nghiệp vụ PSD (Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ, chó là giống rất thân thiện với con người không những vậy nó còn biết bảo vệ người nhưng để xảy ra sự việc chó “phản chủ” như vậy rất chi là đáng tiếc.

Bởi theo ông Hà thì chó là loài rất thân thiện, gần gũi với con người. Hai giống chó Dobermen và Rottweiler có đặc tính thông minh, hung dữ, nếu được huấn luyện tốt chúng sẽ trở thành chó nghiệp vụ giỏi, bảo vệ hiệu quả cho chủ nhân và gia đình.  Trường hợp trên, không thể đổ lỗi cho chó, mà lỗi hoàn toàn do chủ nhân.

Cụ thể, ông Hà cho biết, vị chủ nhân của 4 con chó này đã không tuân thủ pháp luật, anh này đưa những con chó to, nguy hiểm như thế đi ra đường như thế mà không rọ mõm, hay có dây cương dắt nên rất nguy hiểm cho những người khác bởi vì ra đường rất nhiều chất thích thích đối với con chó; thứ nữa ông chủ này không kiểm soát được những con chó mình nuôi. Đặc biệt, những con chó này không coi người này là chủ. “Điều này có những nguyên do như ông này không phải là chủ đầu tiên của nó, hoặc không phải là nuôi nó từ bé”, ông Hà phân tích.

Cùng có quan điểm tương tự khi nhân định sự việc, ông Hạ Đạt Hảo Phó giám đốc phụ trách huấn luyện chó của Trung tâm Huấn luyện chó nghiệp vụ PSD cho rằng, nguyên tắc khi đưa chó đi vệ sinh, đi dạo chơi thì bắt buộc phải rọ mõm, có dây dắt và tuyệt đối không được kích động có, nếu có người trêu thì nên giữ chó và dắt chó đi chỗ khác không thì không thể lường trước được điều gì, vì giống chó này khi đã tấn công một ai, thù hằn một ai thì nó tấn công rất khủng khiếp.

 

Để tránh xảy ra những tình cảnh tương tự, vị Giám đốc Trung tâm Huấn luyện chó nghiệp vụ PSD đã đưa ra những khuyến cáo đối với những người nuôi 2 giống chó dữ này hoặc những giống chó giữ khác. Cụ thể, ông Hà cho rằng, trước tiên, nếu nuôi trong gia đình thì phải nuôi từ bé; nuôi lớn chó không nghe, không trung thành tuyệt đối… nên rất nguy hiểm; nếu nuôi từ bé nhưng phải nuôi đúng cách, phải dạy dỗ rất yêu thương nhưng cũng phải rất nghiêm khắc, phải nhất quán, người chủ phải tạo được cái uy hoàn toàn cho nó, người là chủ, chó chỉ là nhân viên, nếu để ngang hàng thì hỏng.

Bên cạnh đó, phải có những kĩ năng nhất định, phải biết dùng dây cương, những dây cương đặc biệt cho từng loại chó. Không nên nuôi quá nhiều, nuôi ít, nếu nuôi thì thể rất dẫn đến chó bị kích thích nhau. Đặc biệt, phải cho đi học và phải học nơi có uy tín và học đến nơi đến chốn để tránh việc chó phản chủ.

Ngoài ra, nếu gặp phải trường hợp trên thì tốt nhất là dùng gậy, gạch đá (nếu có) để xua đuổi, đồng thời kêu to để người dân đến giúp. Trong trường hợp  bị cắn thì như cái cây đứng im, hoặc nằm như khúc gỗ lấy tay ôm những bộ phận nguy hiểm, nếu chạy thoát thì chạy còn không thì đừng có chạy, khi bị cắn rồi thì tìm những huyệt bộ phận trên cơ thể chó như chọc vào mắt, đá vào mông, đá bụng, bộ hạ thì nó dựng lên ngay rồi chạy thoát.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo