Xã hội

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Dân đội mưa gác... hiện trường

Sau hơn 10 ngày kể từ khi người dân phát hiện việc Cty CP Nicotex Thanh Thái (Cty Nicotex) đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) chôn hàng chục phuy thuốc trừ sâu xuống lòng đất, người dân các địa phương nêu trên vẫn đang phải làm một việc ngược đời đó là... đội mưa gác hiện trường cùng công an.

Người dân phát hiện thêm nhiều lọ thuốc còn nguyên chai đang vứt vãi khắp nơi trong khuôn viên Cty Nicotex

Nhiều hoạt động bất thường diễn ra trong khuôn viên Cty Nicotex vốn đã được phong tỏa để phục vụ điều tra khiến người dân bức xúc.

Dân sẽ tố cáo lên tỉnh

Chiều ngày 11.9, rất nhiều người dân các xã Yên Lâm, huyện Yên Định; xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy tỏ rõ quan điểm rằng họ mất niềm tin trước cung cách làm việc của lực lượng Công an huyện Cẩm Thủy đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hiện trường. Người dân nghi ngờ Cty Nicotex tẩu tán tang vật là khối lượng lớn thuốc sâu đang còn cất giữ trong các nhà kho có thể đã hết hạn sử dụng nhưng chưa kịp chôn lấp.

Trong ngày 11.9, nhân dân đã làm đơn tố cáo những vụ việc diễn ra trong 4 ngày vừa qua. Ông Nguyễn Thành Trung (trú thôn An Cư, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy) cho biết: Hiện nay đơn tố cáo đang được gửi cho nhiều người ký vào để sáng ngày 12.9, họ sẽ gửi trực tiếp đến Tỉnh ủy, UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để mong nhận được sự can thiệp kịp thời không để cho Cty Nicotex tiếp tục “làm mưa, làm gió” xóa bỏ đi những việc làm sai trái đang được cơ quan công an điều tra.

Theo ông Trung thì nội dung đơn tố cáo tập trung vào việc đề nghị cơ quan công an phải nghiêm túc giữ nguyên hiện trường, không thể tiếp tục làm ngơ để Cty Nicotex đưa máy móc vào hoạt động trong khuôn viên Cty nhằm mục đích đảo lộn hiện trường.

Làm rõ vụ việc diễn ra tối ngày 10.9, khi có ba đối tượng bỏ trốn do người dân phát hiện đang đưa các thùng chứa thuốc sâu ra ngoài. Những người này là ai? Vì sao lại vào Cty Nicotex lấy hóa chất mang đi?...

MTTQ đồng hành cùng người dân

MTTQ xã Yên Lâm đã lắng nghe, tập hợp ý kiến từ người dân gửi lên MTTQ huyện. Bà con sinh sống trong vùng phụ cận khu vực Cty Nicotex đang kỳ vọng vào tổ chức này sẽ có tiếng nói để bảo vệ những quyền lợi chính đáng của họ, kiến nghị lên cơ quan chức năng có thẩm quyền đình chỉ vĩnh viễn hoạt động sang chiết thuốc trừ sâu của Cty Nicotex; điều tra làm rõ sai phạm của tập thể, cá nhân đưa ra xử lý trước pháp luật; thau rửa, làm sạch nguồn nước ngầm, đảm bảo môi trường sống cho người dân...

Ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Hành Chính, xã Yên Lâm - cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tế, nhân dân bức xúc nhiều năm nay rồi, người dân nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được ngành chức năng quan tâm, giải quyết. Xã Yên Lâm, đặc biệt là khu vực dân cư sống gần hồ Thắng Long đang phải gánh chịu nhiều căn bệnh quái ác.

Cty Nicotex mua hàng chục tấn muối xếp vào kho để làm gì, cần được cơ quan công an làm rõ.

Ông Đỗ Đăng Minh - Chủ tịch MTTQ xã Yên Lâm - cho biết: “Chúng tôi nghĩ, không thể để bà con cứ đơn độc chống chọi lại với hành vi phi pháp của Cty Nicotex mãi được. Xuất phát từ thực tế đó, MTTQ xã đã tổ chức họp mở rộng nhằm lắng nghe, tổng hợp các ý kiến của nhân dân để gửi lên cơ quan cấp trên xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Hiện nay người dân đang rất hoang mang, họ kỳ vọng, MTTQ huyện sẽ thể hiện vai trò của mình, kiến nghị các ngành chức năng cấp cao hơn rốt ráo vào cuộc làm rõ những sai phạm của Cty Nicotex, buộc doanh nghiệp này bồi thường thiệt hại cho nhân dân”.

Tối ngày 11.9, ông Nguyễn Văn Chung - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Yên Định - khẳng định, ông đã điện thoại trực tiếp cho Bí thư Huyện ủy huyện Cẩm Thủy đề nghị có biện pháp tăng cường công tác chỉ đạo để lực lượng công an làm việc có trách nhiệm hơn, bảo vệ nguyên trạng hiện trường, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan điều tra làm việc.

Cũng theo ông Chung cho biết thì huyện Yên Định đã từng nhiều lần gửi kiến nghị phải di dời Cty Nicotex đi nơi khác của người dân lên cơ quan chức năng nhưng mong muốn đó chưa được đáp ứng.

Ngành y tế tỉnh vào cuộc. Nguồn tin từ UBND xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hoá) ngày 11.9 cho biết: Sáng cùng ngày, đoàn công tác của ngành y tế gồm 11 người đã trực tiếp về Yên Lâm khảo sát cụ thể tình hình các căn bệnh lạ mà người dân xã này cũng như các người dân thuộc xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) sinh sống ở khu vực lân cận Cty CP Nicotex Thanh Thái (Cty Nicotex) mắc phải. Trả lời báo chí, ông Hoàng Sỹ Bình - Giám đốc Sở Y tế - cho hay: “Nội dung cuộc khảo sát, điều tra dự kiến sẽ được công bố trong tuần tới. Tuy nhiên khi có kết quả rồi vẫn phải chờ ngành chức năng kết luận về việc chôn thuốc sâu xuống lòng đất của Cty Nicotex có phải là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nhiều người dân mắc các căn bệnh lạ không”.

Liên quan đến việc Cty Nicotex chôn nhiều phuy thuốc sâu xuống lòng đất, ngày 10.9, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hoá. Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền vụ việc Cty Nicotex chôn thuốc sâu độc hại, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua; báo cáo Thủ tướng trước ngày 20.9.

 

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo