Xã hội

Vụ chuyên gia thôi miên Nguyễn Mạnh Quân bị tố dùng bằng “rởm”: Tố bậy có thể phạt tù đến 2 năm?

(DNVN) – “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt đến 2 năm tù theo quy định của pháp luật” – Luật sư Phan Huy Long khẳng định.

Sự thật về bằng cấp của ông Nguyễn Mạnh Quân

Vừa qua, dư luận xôn xao về việc chuyên gia thôi miên Nguyễn Mạnh Quân bị tố dùng bằng “rởm”, gian lận về bằng cấp khiến nhiều học viên bàng hoàng. Để làm rõ sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Huy Long - Công ty Luật Nam Nam và Cộng sự.

Dưới góc nhìn pháp lý, ông Nguyễn Huy Long cho rằng, ông Nguyễn Mạnh Quân có đầy đủ bằng cấp và hồ sơ, tài liệu chứng minh học vị thạc sỹ thôi miên: 2 văn bằng bản chính được các học viện tại Đức cấp. 

Hình ảnh ông Nguyễn Mạnh Quân trong giờ giảng dạy cho các học viên.
Hình ảnh ông Nguyễn Mạnh Quân trong giờ giảng dạy cho các học viên.

Trong đó, một là văn bằng thạc sỹ thôi miên do HYPNOSEMASTER AKADEMIE cấp ngày 14/05/2010 đồng thời cung cấp bản dịch của văn bằng này được dịch thuật tại Trung tâm dịch thuật VHD 187 Bà Triệu, dịch từ Tiếng Đức sang Tiếng Việt ngày 22/07/2011 do ông Hoàng Văn Thương dịch, với chứng thực của phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Bản dịch này cũng đã nêu rõ: “Ông Nguyễn Mạnh Quân đã đỗ với kết quả tốt kỳ thi và được quyền mang học vị thạc sỹ thôi miên”.

Hai là chứng nhận của DIE HYPNOSEMASTER AKADEMIE cấp cho ông Quân ngày 25/07/2010, trong bản dịch được chứng thực tại Phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng cũng đã nêu: “Nguyễn Mạnh quân đã tham gia có kết quả tốt Xeemina nâng cao về thôi miên tại Trung tâm đào tạo của Học viện thôi miên D-944424 Arnstort. Ông Nguyễn Mạnh Quân được quyền sử dụng biểu tượng và tên gọi nhà huấn luyện thôi miên”. 

Như vậy, theo Luật sư Phan Huy Long thì chưa kể bằng thạc sĩ thôi miên của ông Quân đã được Tòa án Beclin hợp thức, công nhận hoạt động hợp pháp tại CHLB Đức thì việc được hợp thức Lãnh sự công nhận hoạt động hợp pháp tại Việt Nam cũng chính là những tài liệu pháp lý quan trọng của ông Quân mà người tố có thể chưa nắm được. Việc ông Nguyễn Mạnh Quân có đầy đủ tài liệu về mặt pháp lý để chứng minh về học vị thạc sỹ thôi miên của mình là sự thật. 

Ngoài ra, thông tin “Dùng khả năng thôi miên của mình để chữa bệnh” cũng đã được phủ nhận. Bởi vì, ông Nguyễn Mạnh Quân khẳng định mình không dùng thôi miên để chữa bệnh ở Việt Nam mà chỉ hoạt động trong lĩnh vực Khoa học công nghệ theo Giấy chứng nhận Đăng ký hoạt động Khoa học và Công nghệ số A-976, đăng ký lần đầu ngày 30/06/2011 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp với tư cách người đứng đầu Trung tâm. 

Ông Quân còn có thể khởi kiện hành vi vu khống

 

Luật sư Phạm Hồng Thái, Công ty Luật Quốc tế và Đồng nghiệp cho rằng, ông Quân nên khởi kiện khi bị xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm. Căn cứ điều 122, Bộ luật Hình sự đó là tội Vu khống: “Khoản 1: người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội cần tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt cảnh cáo, cải tại không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”. 

Luật sư Phan Huy Long phân tích khá tường tận rằng, khi chưa có căn cứ mà đã có những phát ngôn như: “gian lận về hồ sơ văn bằng, học vấn”, “tư cách đạo đức không tốt”, “gian lận”, “chưa được đào tạo, chưa có hiểu biết về ngành y khoa cũng như có khả năng thực sự về thôi miên”,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của ông Nguyễn Mạnh Quân thì có thể bị xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Giấy xác nhận ông Nguyễn Mạnh Quân là
Giấy chứng nhận ông Nguyễn Mạnh Quân là Thạc sĩ thôi miên. 

Trong trường hợp này, ông Nguyễn Mạnh Quân có thể xử lý bằng cách là yêu cầu phía “tố” sai cải chính thông tin trên 3 số báo liên tiếp trên các trang mạng đã đăng tải lời tố cáo đối với ông Nguyễn Mạnh Quân. Trường hợp khác, là ông Quân có thể khởi kiện ra tòa vì bị xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của mình.

Cũng theo luật sư Phan Huy Long, Ðiều 37 Bộ luật Dân sự quy định: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”. Thế nên, theo quy định thì người nào có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm; Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1-3 năm; Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1- 5 năm” – Luật sư Phan Huy Long khẳng định. 

 

Trung tâm của ông Quân chưa bao giờ bị khiếu nại, khiếu kiệnÔng Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam xác nhận: “Trung tâm Nghiên cứu và phát triển sức khỏe Thể - Tâm - Trí đúng là đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam. Về những thông tin “tố” bằng cấp của ông Quân đang được lan truyền trên mạng, ông Tân khẳng định: “Cơ quan chủ quản chúng tôi ủng hộ cho sự phát triển của đơn vị trực thuộc của mình, chỉ thanh kiểm tra, uốn nắn khi có biểu hiện sai phạm, có khiếu kiện. Tuy nhiên, từ khi thành lập (năm 2011) đến nay Liên hiệp hội cũng chưa phải tiến hành cuộc thanh kiểm tra nào đối với Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe Thể - Tâm - Trí vì Liên hiệp Hội không nhận được bất cứ đơn khiếu nại, khiếu kiện nào liên quan đến hoạt động, tổ chức của đơn vị này. Mặc dù có những thông tin từ mạng internet là Trung tâm tổ chức các khóa học giá cao… nhưng về mặt thủ tục hành chính thì chúng tôi không nhận bất cứ đơn khiếu nại, khiếu kiện nào. Việc Trung tâm tổ chức các khóa học thu nhiều tiền nhưng nó xứng đáng với đồng tiền bát gạo thì đó là luật chơi của xã hội”. 
Trường Đại học Tuebingen đã cấp bằng Tiến sĩThông tin “tố” cho rằng nơi ông Quân học không cấp bằng Thạc sỹ song tìm hiểu  chúng tôi được biết, trường Đại học Tuebingen – nơi ông Quân bảo vệ Thạc sĩ, không chỉ đã cấp bằng Thạc sĩ mà còn cấp bằng Tiến sĩ. Đó là việc cấp bằng Tiến sĩ thôi miên cho ông Drik Revenstorf, người Đức vào năm 2003 tại đây.
Thế Đông
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo