Pháp luật

Vụ cướp bánh mì vì đói: Một bị can được tại ngoại

(DNVN) - Luật sư Lê Ngọc Phụng (Đoàn luật sư TP. HCM) cho biết bị can Ôn Thành Tân (18 tuổi, ngụ quận 9) đã được tòa án cho tại ngoại.

Tin tức trên báo Trí thức trẻ, sáng 9/7, luật sư Lê Ngọc Phụng (Đoàn luật sư TP. HCM) cho biết bị can Ôn Thành Tân (18 tuổi, ngụ quận 9) đã được tòa án cho tại ngoại. Cụ thể ngày 8/7, ông Vũ Tất Trình -chánh án TAND quận Thủ Đức kí quyết định cho bị can Tân được tại ngoại theo quy định.

Bị can Tân trong vụ cướp bánh mì (trái) cùng luật sư - Ảnh: Luật sư cung cấp.

"Trước đó có hai người nhà của bị can đứng ra bảo lãnh, tôi đã giúp họ làm đơn và các thủ tục cần thiết để gửi đến cơ quan chức năng. Sau khi xem xét các yếu tố, cơ quan chức năng đã cho bị can được tại ngoại", luật sư Phụng cho hay.

Bên cạnh đó, luật sư Phụng cho biết, tại điều 92 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định gồm:

1. Bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn để thay thế biện pháp tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và nhân thân của bị can, bị cáo, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lĩnh.

2. Cá nhân có thể nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo là người thân thích của họ. Trong trường hợp này thì ít nhất phải có hai người. Tổ chức có thể nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo là thành viên của tổ chức của mình. Khi nhận bảo lĩnh, cá nhân hoặc tổ chức phải làm giấy cam đoan không để bị can, bị cáo tiếp tục phạm tội và bảo đảm sự có mặt của bị can, bị cáo theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Toà án. Khi làm giấy cam đoan, cá nhân hoặc tổ chức nhận bảo lĩnh được thông báo về những tình tiết của vụ án có liên quan đến việc nhận bảo lĩnh.

3. Những người quy định tại khoản 1 Điều 80 của Bộ luật này, Thẩm phán được phân công chủ toạ phiên toà có quyền ra quyết định về việc bảo lĩnh.

 

4. Cá nhân nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo phải là người có tư cách, phẩm chất tốt, nghiêm chỉnh.

chấp hành pháp luật. Việc bảo lĩnh phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc. Đối với tổ chức nhận bảo lĩnh thì việc bảo lĩnh phải có xác nhận của người đứng đầu tổ chức.

5. Cá nhân hoặc tổ chức nhận bảo lĩnh vi phạm nghĩa vụ đã cam đoan phải chịu trách nhiệm về nghĩa vụ đã cam đoan và trong trường hợp này bị can, bị cáo được nhận bảo lĩnh sẽ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.”

Theo bản cáo trạng, vào khoảng 12h ngày 18/10/2015, Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1995, ngụ huyện Củ Chi) chở nhau trên xe máy đi xin việc làm trên địa bàn quận Thủ Đức. Báo Tầm nhìn thông tin.

Tuy nhiên, trên đường đi cả hai đói bụng và không có tiền trong người. Lúc này, cả hai nảy sinh ý định cướp thức ăn. Tuấn và Tân liền tiến vào một quán tạp hóa.

 

Tiếp đó, cả hai hỏi mua bánh mì, 1 bịch đậu phộng rang muối và 3 bịch me trộn đường. Sau khi nhận đầy đủ thực phẩm, Tân liền tăng ga xe bỏ chạy mà không trả tiền.

Ngay lập tức, chủ tiệm tạp hóa liền truy hô thì người dân địa phương vay bắt được Tân và Tuấn rồi bàn giao cho lực lượng chức năng. Tại cơ quan điều tra, Tuấn và Tân khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo