Xã hội

Vụ dân “tố” chủ đầu tư Thăng Long Garden: Chính quyền nói gì?

(DNVN)-“Trước loạt sai phạm của chủ đầu tư Thăng Long Garden, chúng tôi đang chờ Sở Xây dựng phối kết hợp để có biện pháp xử lý sớm nhất…” - ông Hồ Việt Hùng – phó chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết.

Như tin đã đưa, vừa qua người dân sống tại chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) liên tục “tố” chủ đầu tư có loạt sai phạm. Trong đó, cố tình lấn chiếm đất để xây dựng những công trình kiên cố khiến người dân vô cùng bức xúc. 

Nhiều người dân quây kín công trình trái phép phản đối chủ đầu tư.

Nhiều người dân quây kín công trình trái phép phản đối chủ đầu tư.

Đáng chú ý, dù được Sở QH - KT duyệt kèm theo Văn bản số 1123/QHKT-P2 ngày 10/6/2008, tổng diện tích cây xanh, vườn hoa là 2.705m2, chiếm 20,5% diện tích đất dự án nhưng một số diện tích này chủ đầu tư đã ngang nhiên lấn chiếm, xây dựng tòa nhà không phép kiên cố phục vụ vào mục đích của công ty. 

Theo thiết kế tại khu vực tòa nhà A2 (trên bản vẽ là từ mốc số 63 - 72) được bố trí là bể ngầm, thảm cỏ, nhưng hiện nay đã biến thành một tòa nhà 2 tầng và sân tennis ở trên mái.Trước loạt sai phạm của chủ đầu tư chung cư Thăng Long Garden, Thanh tra Sở Xây dựng kết luận là "không đúng với giấy phép xây dựng, quy hoạch tổng thể mặt bằng được chấp thuận".

Đồng thời, Thanh tra Sở đã chỉ đạo đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng tham mưu cho UBND quận, UBND phường Minh Khai xử lý vi phạm TTXD theo chức năng, thẩm quyền. Dù nhiều cơ quan chức năng khẳng định công trình là sai phạm nhưng dự án vẫn không bị tháo dỡ. Hiện các dự án trên vẫn đang hoạt động theo mục đích của chủ đầu tư chung cư Thăng Long Garden.

Trước loạt sai phạm của chủ đầu tư Thăng Long Garden, vừa qua phóng viên doanhnghiepvn.vn đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Việt Hùng – phó chủ tịch phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để làm rõ vụ việc này. 

Ông Hồ Việt Hùng - phó chủ tịch phường Minh Khai trao đổi với phóng viên.

Ông Hồ Việt Hùng - phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai trao đổi với phóng viên.

Theo ông Hồ Việt Hùng, sau khi tiếp nhận thông tin từ phía bà con, chúng tôi đã yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Hoàng Mai dừng cấp điện và cấp nước đối với công trình vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ thi công. Trưởng công an phường Minh Khai chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm phương tiện và người vào thi công, phối hợp với các cơ quan thực hiện quyết định. Quá thời hạn 03 ngày kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bỏ công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá bỏ.

Tuy nhiên, đến nay các công trình vi phạm thuộc diện bị cưỡng chế của Công ty CP May Thăng Long vẫn còn tồn tại, nhiều người dân mong chờ từng ngày để được giải quyết, trả lại không gian, sự an toàn… vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. 

Trước thông tin trên, ông Hồ Việt Hùng cho biết: “Hiện cư dân đã chuyển đến sinh sống khá đầy đủ nên không thể cắt điện nước được. Do đó, UBND phường chỉ có quyền lập biên bản, yêu cầu dừng thi công, còn chuyện phá dỡ hay không thì phải có quyết định của Bộ và Sở Xây dựng. Hiện tại, chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát để không cho công trình tiếp tục thi công và chờ ý kiến của Bộ và Sở để có hướng tiếp tục xử lý”. 

Trước đó, ngày 7/8/2014, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty CP May Thăng Long.

Về phía Thanh tra Bộ Xây dựng, việc xây dựng các công trình của chủ đầu tư không đúng với quy hoạch của Sở Quy hoạch Kiến trúc đã phê duyệt nhưng vẫn đảm đảm bảo mật độ theo quy chuẩn Việt Nam 01:2008/BXD. Do đó, Thanh tra Bộ đề xuất hướng xử lý: xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư theo quy định tại Nghị định số 12/2013 NĐ-CP ngày 10/10/2013.

Về phía Sở Quy hoạch Kiến trúc, việc xây dựng sai quy hoạch của chủ đầu tư đã gây dư luận xã hội. Do đó, đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng trao đổi, phối hợp với UBND TP Hà Nội có phương án xử lý thống nhất theo quy định hiện hành; đề nghị chủ đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt vì các diện tích này nằm trong diện tích đất công cộng như: cây xanh, thảm cỏ, bãi đỗ xe,…

Về phía Sở Xây dựng, đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt 02 vi phạm hành chính đối với Công ty CP May Thăng Long, xem xét việc xử lý vi phạm theo khoản 8 điều 13 Nghị định 121/NĐ-CP.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin mới nhất đến bạn đọc. 

Tuấn Kiệt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo