Quốc tế

Vụ đầu độc Skripal: Nga và châu Âu "ăn miếng trả miếng"

(DNVN)-Trả đũa việc các đại diện ngoại giao Nga bị trục xuất liên quan tới vụ đầu độc Skripal, Moscow đã có bước đi tương tự áp dụng với một loạt quốc gia châu Âu.

Theo hãng tin Sputnik, biện pháp trả đũa của Nga có tính chất đối xứng. Theo đó, cần rời khỏi Nga các nhà ngoại giao sau: 4 người Ba Lan, 3 người Litva, 1 người Latvia, 2 người Italy, 1 người Thụy Điển, 13  người Ukraina, 3 người Séc, 2 người Đan Mạch.

Ngoài ra, Nga cũng trục xuất 2 nhân viên của sứ đoàn ngoại giao Hà Lan và tùy viên quân sự Estonia Toomas Peda.  Họ cần phải rời khỏi đất nước Nga trước ngày 07/4.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu London cân bằng tổng số các nhà ngoại giao và nhân viên hành chính ngang với số lượng người Nga đang làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao ở Anh.

"Đây là chuyện rất đáng tiếc, nhưng trong lối ứng xử như trước của Nga, chúng tôi đang chờ câu trả lời", đại diện Bộ Ngoại giao Anh nói với Sputnik.

Trước đó, như tin đã đưa, hôm 26/3, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Moscow sẽ có động thái đáp trả và quyết định cuối cùng do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra sau khi 20 quốc gia gồm các nước Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Canada trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga.

Cũng theo ông Peskov, Moscow cảm thấy đáng tiếc cho động thái trục xuất các nhà ngoại giao Nga của 20 quốc gia trước cáo buộc liên quan tới vụ cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái ông này bị đầu độc ở Anh hồi đầu tháng. 

Ngày 04/3, tại Salisbury thuộc Vương quốc Anh, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nga dính líu vụ đầu độc này bằng chất A234, mà họ coi ngang với Novichok. Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu tới vụ việc. 

 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo