Quốc tế

Vụ điệp viên bị đầu độc ở Anh: EU ra đòn "dằn mặt" Nga

(DNVN) - Liên minh châu Âu (EU) đã triệu hồi đại sứ của họ tại Moscow về Brussels để thảo luận về vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh sau khi đồng tình với Anh cho rằng Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm về vụ việc.


Thủ tướng Anh Theresa May trao đổi với các nhà lãnh đạo EU khác tại cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels hôm 22/3. Ảnh AP.

Theo Abcnews, bằng động thái trên, EU đã củng cố lâp trường đứng về phía Anh, chống lại Nga trong vụ cựu điệp viên Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái ông này tên là Yulia, 33 tuổi bị đầu độc tại thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. 

Cho rằng "có khả năng cao Nga phải chịu trách nhiệm" về vụ đầu độc, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, phái đoàn EU "đang được triệu hồi về để tham vấn với Brussels". 

Ông Rutte cũng tiết lộ rằng không có biện pháp trừng phạt nào được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo EU ở Brussels hôm qua (22/3) mặc dù có tin đồn xoay quanh việc châu Âu dự kiến áp đặt các biện pháp ngoại giao quyết liệt hơn để chống Nga.  

Trong khi đó, Lithuania tuyên bố đang cân nhắc việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga để ủng hộ Anh trong vụ tấn công ở Salisbury.

Thủ tướng Anh Therasa May đêm 22/3 giành được sự ủng hộ lớn từ các lãnh đạo châu Âu trong nỗ lực chống lại Moscow liên quan đến vụ một cựu điệp viên Nga bị đầu độc trên đất Anh khiến quan hệ 2 nước căng thẳng nhất từ thời Chiến tranh Lạnh.

 

Bà May đã sử dụng một cuộc họp của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) để thuyết phục các nhà lãnh đạo châu Âu khác thực thi các biện pháp tương tự Anh để chống lại các điệp viên của Điện Kremlin đồng thời kêu gọi châu Âu phá vỡ mạng lưới gián điệp của Nga.

London đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga về nước và dọa sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt khác sau khi cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái ông này tên là Yulia, 33 tuổi tại thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3.  

Trong bài diễn văn tại cuộc họp của Hội đồng EU, bà May cảnh báo rằng, cuộc tấn công ở Salisbury là "một phần trong cuộc tấn công chống lại châu Âu và các láng giềng gần Lục địa già của Nga".  London nhất mạnh rằng, có những mạng lưới điệp viên tồn tại dọc biên giới châu Âu và sẽ tốt hơn để châu Âu hợp lực xử lý họ, một nhà ngoại giao cao cấp của EU tiết lộ.  

Trong một dấu hiệu thể hiện tình đoàn kết châu Âu, bà May cũng đã họp riêng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel để thảo luận về vấn đề này. 

Anh, Đức và Pháp tái khẳng định rằng, không có lời giải thích hợp lý nào ngoài việc Nga phải chịu trách nhiệm (cho vụ cựu điệp viên bị đầu độc tại Anh)", một phát ngôn viên cho biết.

 

Tuy nhiên, một số lãnh đạo châu Âu khác bao gồm Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và Thủ tướng Hungary Viktor Orban không đồng tình với lời kêu gọi của Anh về việc Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc điệp viên ở Salisbury.

Nên đọc
Việt Trần (theo ABC News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo