Xã hội

Vụ đổ trộm hàng trăm tấn rác thải: Không đủ năng lực vẫn trúng thầu

Đơn vị trúng thầu thu gom, xử lý rác thải trên toàn địa bàn quận Nam Từ Liêm không đủ năng lực, không đáp ứng được nhu cầu thực tế nên dẫn tới việc quá tải, phải đổ trộm hàng trăm tấn rác thải bốc mùi hôi thối ra gần khu dân cư tại phường Xuân Phương.

Công ty thu gom rác thải đổ “trộm” hơn 80 tấn rác

Như thông tin đã phản ánh, vào sáng ngày 05/3 vừa qua, người dân và các cơ quan chức năng phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã bắt quả tang nhiều xe chở rác thải tới đổ trộm tại khu vực đường Trần Hữu Dực kéo dài.

Người dân địa phương đã giữ phương tiện đồng thời gọi các cơ quan chức năng tới lập biên bản để xử lý sự việc.

Theo đó, hàng chục tấn rác thải đã được Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại 28A, TT10, KĐT Văn Quán - Yên Phúc, phường Văn Quán, quận Hà Đông) đổ trộm ra môi trường, bố mùi hôi thối.

Hơn 80 tấn rác thải được chính đơn vị thu gom kém năng lực đổ trộm ra môi trường.

Được biết, Công ty Minh Quân đã được phê duyệt trúng gói thầu thu gom, xử lý rác thải trên toàn địa bàn quận Nam Từ Liêm từ ngày 01/3/2017. Trước đó, địa bàn quận này có 04 đơn vị cùng thực hiện việc thu gom, xử lý rác, trong đó có Công ty Minh Quân.

Theo thống kê của lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm, số rác thải đổ trộm lên tới hơn 80 tấn, trong tổng số khoảng hơn 600 tấn rác được thu gom trong 03 ngày đầu kể từ khi Công ty Minh Quân trúng thầu.

Đến thời điểm chiều ngày 06/3, công ty này đã di dời hầu hết số rác thải trên đến khu xử lý; đồng thời cam kết sẽ thu gom, xử lý rác trong ngày, không để tái diễn sự việc trên.

Không đủ năng lực vẫn trúng thầu

Trao đổi với báo chí chiều 06/3, ông Nguyễn Công Trình – Chánh văn phòng HĐND-UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, Công ty Minh Quân mới trúng thầu thu gom, xử lý rác trên toàn địa bàn quận, sự việc xả ra do đơn vị này chưa đáp ứng đủ nhu cầu, không đủ nguồn nhân lực và phương tiện còn hạn chế, chỉ có 13 xe ép rác và 295 công nhân.

 

Thêm vào đó, phía công ty cho biết, quá trình chuyển giao giữa các đơn vị chưa được chặt chẽ, có nhiều công nhân chưa thuộc địa bàn, chưa thuộc đường.

Ông Nguyễn Công Trình - CVP UBND quận Nam Từ Liêm trao đổi thông tin tới báo chí.

Ông Trình cho biết thêm, ngay trong ngày mai (07/3) sẽ có đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra, nếu không đủ điều kiện thì sẽ hủy hợp đồng.

Đại diện Công an quận cũng khẳng định đây là sự vi phạm nghiêm trọng. Lực lượng công an phường, quận đã tiến hành lập biên bản và sẽ lập hồ sơ để xử lý.

UBND quận cũng đã chỉ đạo toàn hệ thống chính trị vào cuộc, giao các phòng vận động, tuyên truyền và sử dụng các phương tiện cá nhân để vận chuyển rác trong khu dân cư tới các nơi tập kết. Kinh phí thực hiện sẽ được thanh quyết toán với Công ty Minh Quân để khấu trừ.

“Quận cũng đã yêu cầu Công ty Minh Quân ngay trong ngày mai phải có thư xin lỗi người dân, đăng báo xin lỗi công khai; đồng thời huy động mọi nguồn lực để giải quyết”, ông Trình nói.

 

Cam kết thu gom, xử lý rác trong ngày, nhưng nhiều địa bàn tại quận Nam Từ Liêm, rác thải vẫn ùn ứ.

Trước câu hỏi, tại sao Công ty Minh Quân không đủ năng lực, nhân lực, trang thiết bị…nhưng vẫn trúng thầu, ông Trình cho biết, toàn bộ hồ sơ thầu đang nằm ở Sở (Sở xây dựng, Sở Tài chính – PV) chứ không gửi cho quận. Công ty này cũng chưa thông báo, phối hợp với các đơn vị của quận để tìm địa điểm trung chuyển.

Hiện tại Công ty Minh Quân chỉ treo biển nhưng không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh; cùng với việc không đủ năng lực vẫn trúng thầu… khiến người dân và dư luận không khỏi hoài nghi về tính trung thực, khách quan khi tiến hành các thủ tục đấu thầu liên quan tới gói thầu thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP Hà Nội. Có hay không việc “thông thầu”, ưu ái cho các đơn vị “sân sau” yếu kém về năng lực thực hiện gói thầu trên?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo