Xã hội

Vụ dự án 13,7 triệu USD bị cất vào kho: Tỉnh phải giải trình rõ ràng

Trước sự việc dự án năng lượng điện mặt trời trị giá13,7 triệu USD tại Quảng Bình có nguy cơ cất kho khi tỉnh này “chạy” thêm dự án kéo điện lưới quốc gia về gần như trùng khít với dự án điện mặt trời gây lãng phí nghiêm trọng, ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy có văn bản yêu cầu UBND tỉnh phải có giải trình rõ ràng để dư luận và nhân dân được biết.

 Trao đổi qua điện thoại với Pháp luật TP.HCM, ông Lương Ngọc Bính cho hay, UBND tỉnh hoàn toàn không có báo cáo với Ban thường vụ Tỉnh ủy về dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia của tỉnh Quảng Bình. 

 
Với tư cách là Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình, ông Bính cho biết UBND tỉnh cũng không báo cáo trước HĐND tỉnh dự án này. Ông Bính đã có chỉ đạo UBND tỉnh báo cáo các nội dung mà báo chí nêu, có giải trình rõ ràng từng hạng mục cụ thể. Ông Bính nhấn mạnh, điện pin mặt trời mà đưa ra giải pháp cất vào kho hay đấu nối với điện lưới quốc gia là đều “không ổn”.
 
Khu vực Tân Trạch, Thượng Trạch huyện Bố Trạch trùng khít hai dự án điện hàng trăm tỷ đồng nhưng hiện chưa có điện. Ảnh: NGUYỄN ĐẠI TÂN.
 
Trong khi đó, một lãnh đạo của Ban quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới cho hay, đơn vị này chưa hề nhận được một đề án điện lưới đi qua rừng đặc dụng ở đây. Vị lãnh đạo này cũng cho biết, nếu đường điện chỉ chặt tỉa cành thì UBND tỉnh quyết định, nhưng chặt hạ cây để có hành lang an toàn lưới điện thì phải trình Thủ tướng Chính phủ bởi đây là rừng đặc dụng lại là di tích đặc biệt của quốc gia.
 
Ông Phan Văn Thường, Giám đốc sở Công thương Quảng Bình, Chủ đầu tư dự án kéo điện lưới quốc gia gần như trùng khít với điện mặt trời cho rằng sở này đang điều chỉnh dự án giãn tiến độ suất đầu tư điện lưới ở nơi chồng lên điện mặt trời. Thế nhưng, các đơn vị địa phương hiện chưa có bất cứ văn bản nào của sở Công thương về sự việc này. 
 
Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Hữu Hoài đã ra quyết định 2908 phê duyệt dự án kéo điện lưới về vùng sâu vùng xa có tổng vốn 380 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Điều đó khiến dư luận quan ngại, vốn vay 13,7 triệu USD từ ODA Hàn Quốc có thể bị cất kho sau khi triển khai gây lãng phí vô cùng lớn.
 
Theo Pháp luật TP.HCM
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo