Pháp luật

Vụ dùng nhục hình: Phó Công an Tuy Hòa làm chứng

Liên tục dùng dùi cui đánh nghi can trộm cắp khiến anh này tử vong, 5 cựu điều tra viên thành phố Tuy Hoà phải lĩnh án.

Ngày 8/7, TAND tỉnh Phú Yên đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ 5 công an dùng nhục hình làm chết nghi phạm.

Trong phiên tòa này, ông Lê Đức Hoàn (phó trưởng Công an TP Tuy Hòa tỉnh Phú Yên) đã có mặt tại TAND tỉnh Phú Yên với tư cách nhân chứng. Trước đó, VKSND tỉnh Phú Yên cho rằng ông Hoàn có hành vi thiếu trách nhiệm khi để xảy ra việc dùng nhục hình gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đây được cho là dấu hiệu phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý.
 
5 cựu công an viên tại tòa
 
Theo bản án sơ thẩm ngày 3/4 của TAND TP Tuy Hòa, cả 5 bị cáo Nguyễn Minh Quyền (42 tuổi), nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Phú Yên và 4 nguyên sĩ quan Công an TP Tuy Hòa: Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy Đội CSĐT tội phạm về trật tự); Nguyễn Tấn Quang (39 tuổi, nguyên thiếu tá, đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội); Phạm Ngọc Mẫn (34 tuổi, nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (29 tuổi, nguyên trung úy) đều phạm tội “dùng nhục hình”.
 
Vào rạng sáng 13/5/2012, Ngô Thanh Kiều (30 tuổi, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên  bị ban chuyên án Công an TP.Tuy Hòa đến nhà còng tay, đưa về trụ sở lấy lời khai do bị xác định nghi can của đường dây chuyên trộm cắp.
 
Khi tiến hành các hoạt động điều tra, nguyên 5 công an nói trên đã có hành vi dùng dùi cui cao su dài khoảng 50cm đánh nhiều lần vào người, riêng Nguyễn Thân Thảo Thành đánh vào đầu của Ngô Thanh Kiều.
 
Đến chiều cùng ngày, Kiều có dấu hiệu mệt mỏi, được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết trên đường đi cấp cứu. Giám định pháp y cho biết Kiều tử vong do chấn thương sọ não.
 
Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Thành 5 năm tù, Quyền: 2 năm tù, Mẫn: 1 năm 6 tháng tù, Quang: 1 năm 3 tháng tù cho hưởng án treo, Huy: 1 năm tù cho hưởng án treo.
 
Không đồng tình với bản án, gia đình người bị hại cho rằng vụ án để lọt người, lọt tội, áp dụng hình phạt quá nhẹ và bồi thường dân sự chưa đúng luật nên đã kháng cáo, đề nghị xử lý các bị cáo đúng tội danh, đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn ba tội “bắt giữ người trái pháp luật”, “dùng nhục hình” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Sau bản án sơ thẩm, ông Lương Quang, Chánh án TAND TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đánh giá: Bản án dành cho 5 cựu công an "với người này thì cho là nghiêm, người kia cho là vừa, người khác lại nói nhẹ. Về dư luận, tôi thấy vụ này vậy là cũng được chứ không đến nỗi. Thật ra, tại tòa có một vài vấn đề, ví dụ bị cáo Thành khai đánh 2-3 cái mà đầu Ngô Thanh Kiều tới 11 vết thương, vậy những vết thương đó do ai gây ra? Tòa trả hồ sơ rồi mà họ đâu có làm ra. Có những cái cần nói rõ nhưng cũng có những cái không nên nói, nói càng phức tạp, rối rắm, gây ra dư luận không tốt. Cái này mình đã trả rồi mà người ta (VKSND TP Tuy Hòa - PV) không làm thì chỉ xử theo truy tố đó thôi. Ôm rơm nặng bụng".
 
Trước bức xúc của dư luận, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu Viện trưởng VKSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xử lý vụ án đúng quy định pháp luật.
 
Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo