Quốc tế

Vụ giam giữ con tin ở Sydney: Hai con tin và tay súng thiệt mạng, cảnh sát ráo riết điều tra

Cuộc bao vây làm chết người tại quán cà phê trung tâm Sydney đã kết thúc nhưng công việc điều tra chỉ mới bắt đầu.

 

Chính quyền Úc đã xông vào quán cà phê - nơi một giáo sĩ Hồi giáo tự xưng đang giam giữ con tin vào rạng sáng thứ Ba và giết chết tay súng. “Họ quyết định tấn công sau 16 giờ đồng hồ kể từ khi các con tin bị bắt giữ, sau khi nghe thấy tiếng súng bên trong quán cafe Lindt” - Cảnh sát New South Wales Ủy viên Andrew P. Scipione cho biết.

Theo Scipione, hai trong số 17 con tin ban đầu đã chết. Năm người khác bị thương, trong đó có một sĩ quan cảnh sát bị thương ở mặt từ đạn bắn. Anh này được cho sẽ sớm hồi phục.

 

"Có rất nhiều giả thuyết, nhưng sẽ mất thời gian để xác định chính xác những gì đã xảy ra và nguyên nhân của nó ..." - Thủ tướng Australia Tony Abbott nói với các phóng viên hôm thứ Ba. Tay súng muốn gì? Tại sao hắn chọn quán cà phê này để thực hiện mục tiêu của mình? "Rất nhiều người Úc uống cafe sáng ở khu vực trung tâm và bi kịch xuất phát từ đây. Nhiều người đang trên đường đi làm bị cuốn vào vụ việc khủng khiếp như vậy", Abbott nói.

 

Thủ tướng Abbott gửi lời chia buồn tới những người bị bắt trong vụ tấn công và thân nhân của họ. "Những sự kiện như thế này chứng minh rằng ngay cả một đất nước tự do, thoải mái và an toàn như Austrailia cũng rất dễ bị tổn thương trước các hành vi bạo lực mang động cơ chính trị" - Thủ tướng nói - "Nhưng điều đó cũng nhắc nhở chúng ta rằng, đất nước và con người Australia sẽ không chịu để yên mà luôn sẵn sàng đáp trả.”

 

 

Tay súng có tiền án bạo lực

 

Tay súng được xác định là Man Haron Monis. Theo các bài viết của Monis trên các phương tiện truyền thông xã hội, có thể hắn theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

 

Man Haron Monis - Ảnh: Internet

 

Abbott cho biết, tay súng khá “nhẵn mặt” với chính quyền, và có một "tiền án bạo lực, cực đoan quá khích và bất ổn tinh thần."

 

Trước cuộc đột kích, Monis đã yêu cầu một lá cờ và gọi điện cho Abbott - Theo CNN và Sky News Úc. Hắn đưa ra yêu cầu thông qua các con tin - những người đã liên lạc với truyền thông, Sky News đưa tin. Một vài con tin gửi thông điệp của tay súng lên các trang mạng xã hội và dịch vụ video trực tuyến YouTube. Cảnh sát kêu gọi giới truyền thông sáng thứ Ba không công bố các đoạn video này.

 

Monis, thường được gọi là Sheikh Haron, đã bị kết tội vào năm 2013 với cáo buộc viết thư cho người thân của các quân nhân Úc, nói rằng họ là "những người lính của Hitler" - Truyền thông Úc đưa tin. Theo cục tình báo Mỹ, Monis luôn hành động một mình, hắn chưa từng xuất hiện trong các âm mưu quy mô lớn.

 

 

Giải cứu con tin

 

Hàng trăm cảnh sát, bao gồm cả những tay súng bắn tỉa đã bao vây quán cà phê ở trung tâm thương mại Sydney ngay sau khi tay súng đột nhập tòa nhà lúc 7 giờ sáng thứ Hai (Theo giờ Việt Nam).

 

Những hình ảnh từ các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy, những người được cho là con tin, tay bấu chặt vào các ly cafe ở khu thương mại trung tâm Sydney. Cảnh quay cũng cho thấy họ đang cầm một lá cờ màu đen với dòng chữ tiếng Ả Rập viết trên đó: "Không có Chúa, nhưng cả Chúa và Mohammed là tiên tri của Thượng Đế."

 

Theo một phóng viên Úc, có năm con tin chạy nhanh ra khỏi quán cà phê, hướng về phía các cán bộ cảnh sát được trang bị vũ khí sau vài giờ bị giam giữ.

 

Chris Reason, một phóng viên của CNN - Seven Network, cho biết tay súng đã trở nên "vô cùng kích động" khi hắn nhận thấy những gì đang xảy ra và "bắt đầu la hét yêu cầu" với các con tin còn lại. Reason cho biết anh có thể nhìn thấy tay súng đi đi lại lại qua cửa sổ của quán cà phê từ vị trí của mình tại trụ sở CNN gần đó. Anh mô tả, người đàn ông không cạo râu, mặc một chiếc áo sơ mi trắng và mũ đen, có mang theo một khẩu súng ngắn.

 

Sau một đêm căng thẳng, rạng sáng thứ Ba, cảnh sát ném lựu đạn vào quán cà phê. Tiếng súng nổ ra trong khung cảnh hỗn loạn. Một nguồn tin an ninh quốc gia tại Hoa Kỳ cho biết một nhóm các lực lượng đặc biệt của quân đội và cảnh sát Úc đã tiến vào Lindt Cafe từ hai hướng và giết chết tay súng.

 

Video của Seven Network ghi lại cảnh nhân viên y tế cấp cứu một vài người và những người còn lại được mang đi trên cáng.

 

Một trong hai con tin tử vong được xác định là Katrina Dawson. "Katrina là một trong những luật sư giỏi và tài năng của chúng tôi, các đồng nghiệp và bạn bè của cô tại NSW Bar sẽ nhớ cô ấy rất nhiều" - Hiệp hội Bar New South Wales phát biểu - "Cô ấy là người mẹ hiền của ba đứa con và một thành viên quan trọng trong giới luật sư. Chúng tôi chia buồn với gia đình cô ấy trong thời điểm khó khăn này".

Bảo Sam (dịch)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo