Vụ hối lộ 16 tỷ: Họp liên tục, chưa có gì mới
Ngày 3/4, Việt Nam và Nhật Bản đã ngồi lại để bàn giải pháp ngăn chặn tiêu cực xảy ra tại các dự án sử dụng vốn vay ODA.
Phòng ngừa những tiêu cực
Theo Bộ GTVT, hai phía Việt Nam và Nhật Bản đã đồng chủ trì cuộc họp bàn về các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng vốn ODA.
“Hai bên đã trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng ngừa vụ việc tương tự báo chí nêu. Đồng thời thảo luận về nghiên cứu đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án sử dụng vốn vay”- thông cáo báo chí viết.
Ngoài ra, hai phía Việt Nam và Nhật Bản đã cập nhật, chia sẻ thông tin và trao đổi ý kiến về những biện pháp đã được thực hiện từ trước đến nay nhằm nâng cao tính minh bạch, phòng chống tham nhũng cũng như những biện pháp phòng ngừa sự việc tương tự xảy ra.
Kết quả cuộc họp này sẽ được tích cực triển khai trong thời gian sớm nhất để kịp ngăn ngừa tiêu cực trong việc thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng ODA.
Cuộc họp tiếp theo sẽ sớm được tổ chức vào một thời điểm thích hợp tùy theo tình hình điều tra sự vụ này của cả hai phía.
Vẫn đợi Nhật Bản điều tra
Trước đó, Bộ GTVT cho biết việc điều tra nghi án hối lộ và nhận hối lộ ODA 80 triệu yen tại dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Hà Nội đang được các cơ quan tư pháp Nhật Bản thực hiện.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT, 14 cá nhân đương chức và đã về hưu liên quan trách nhiệm tới dự án này đã có báo cáo giải trình và gửi về bộ.
Toàn bộ những người này đồng loạt khẳng định không nhận bất kỳ một đồng tiền hối lộ ODA nào của phía nhà thầu JTC.
Ông Huyện cho biết Thanh tra Bộ GTVT vẫn đang phối hợp với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (C46)- Bộ Công an để rà soát lại quy trình đầu tư, thực hiện dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Hà Nội.
Tuy nhiên, đến nay thông tin về việc đưa và nhận hối lộ ODA mới chỉ được biết tới qua báo chí Nhật Bản mà chưa có một tố cáo chính thức nào từ phía JTC nên bắt buộc phải chờ thông tin được cung cấp từ các cơ quan tư pháp Nhật Bản thì mới có hướng để điều tra, xử lý nghi án hối lộ ODA này.
Vào cuộc ráo riết nhưng chưa có kết quả
Ngày 27/3, Bộ GTVT thiết lập đường dây nóng: 0986093979 là số điện thoại tiếp nhận thông tin về nghi án nhận hối lộ ODA. Bên cạnh đó, thành lập Tổ kiểm tra hoạt động độc lập với Đoàn thanh tra Bộ GTVT.
Ngay sau khi làm việc với với phía JICA và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp sang Nhật Bản để tiếp cận thông tin nghi án hối lộ hơn 16 tỉ đồng mà báo chí đã phản ánh.
Để vụ việc sớm được làm sáng tỏ, Bộ GTVT đã đề nghị phía nhà thầu JTC cung cấp danh sách cán bộ đã nhận tiền bôi trơn. Tổ kiểm tra độc lập cũng được thành lập để vào cuộc xác minh, làm rõ nghi án nhận hối lộ 80 triệu yên này.
Ngày 2/4, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện chưa thu thập được thông tin mới liên quan đến nghi án hối lộ 16 tỷ đồng của cán bộ ngành đường sắt từ nhà thầu JTC.
“Toàn bộ những vấn đề quan tâm tới nhà thầu JTC đã được đề cập tại hai thông cáo báo chí mà Bộ GTVT gửi cho các cơ quan thông tấn báo chí vào ngày 24 và 29/3”, thứ Trưởng Đông cho biết.
Trong khi đó, trả lời báo giới Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, vấn đề này có liên quan đến hai nước Việt Nam và Nhật Bản.
“Biết được tầm quan trọng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp phụ trách vấn đề này. Do vậy các cơ quan báo chí chờ đợi sau khi có kết quả, Chính phủ sẽ thông tin chính thức”, ông Trường cho biết.
Báo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo