Quốc tế

Vụ Jerusalem: TT Putin và Erdogan gay gắt với Mỹ

(DNVN)-Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đều chỉ trích gay gắt việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tại cuộc gặp ở Ankara hôm 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo rằng, việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ khiến căng thẳng tại khu vực bất ổn này leo thang. 

Trước đó, hôm 06/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm "dậy sóng" quốc tế khi tuyên bố rằng, Washington chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ bắt đầu tiến trình di dời Đại sứ quán Mỹ khỏi Tel Aviv tới Jerusalem, đảo ngược chính sách hàng thập kỷ nay của Mỹ về vấn đề này. 

"Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều tin rằng, quyết định của ông Trump không giúp điều chỉnh tình hình Trung Đông mà thay vào đó gây mất ổn định bầu không khí vốn đã phức tạp", ông Putin nhấn mạnh sau khi gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. 

 TT Putin và Erdogan phản ứng gay gắt với Mỹ về quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

"Nó có thể làm hỏng tiến trình hòa bình Isael - Palestin", ông Putin cho biết thêm. 

Trong khi đó, ông Erdogan lưu ý rằng ông và Tổng thống Putin có cách tiếp cận giống nhau về vấn đề này và cáo buộc Israel đang tiếp tục "đổ dầu vào lửa". 

"Israel đang tận dụng quyết định này như một cơ hội để gia tăng áp lực và bạo lực hơn nữa chống lại người Palestine", ông lưu ý. 

Hồi tháng 4, Bộ Ngoại giao Nga từng đề xuất việc công nhận phía Tây Jerusalem là thủ đô của Israel trong khi phía đông là của Palestine, tuy nhiên, điều này nhanh chóng bị Israel bác bỏ.

Israel coi cả thành phố này là thủ đô không thể chia cắt của mình, trong khi người Palestine coi Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

 

Quốc hội Mỹ đã thông qua luật chuyển Đại sứ quán nước này từ Tel Aviv về Jerusalem vào năm 1995. Động thái này được xem là mang tính tượng trưng thể hiện sự ủng hộ của Washington với Nhà nước Israel. 

Những người tiền nhiệm của Tổng thống Trump luôn lựa chọn gia hạn sắc lệnh tiếp tục đặt Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv để tránh gây thêm căng thẳng ở Trung Đông.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo