Xã hội

Vụ khai quật hố chôn thuốc trừ sâu: Phó phòng CSMT lại ngăn cản phóng viên

Ngày 22.10, ngày thứ 12 của việc khai quật hiện trường thuốc sâu chôn xuống lòng đất của Cty CP Nicotex Thanh Thái. Cũng như nhiều lần trước, lần này, các PV lại bị Phó Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) - Công an tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thế Mạnh ngăn cản tác nghiệp.

Đào ở đâu cũng gặp hàng tấn thuốc sâu độc hại do Nicotex chôn xuống đất (ảnh chụp ngày 22.10.2013). Ảnh:X.H

Mặc dù các nhà báo đều đã xuất trình thẻ, nói rõ mục đích, ý nghĩa của việc tác nghiệp, nhưng vị phó phòng này vẫn một mực không cho phép PV tác nghiệp và đòi phải có giấy giới thiệu của UBND tỉnh.

 
Khi chúng tôi gọi điện cho ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, ông nói: “Anh em PV cứ trình thẻ nhà báo vào tác nghiệp theo quy định thôi!”.
 
Hiện trường nơi khai quật
 
Sáng cùng ngày, Cty CP công nghệ môi trường Việt Nam (DTM) khai quật vị trí số 2, mùi bốc lên nồng nặc, đào được số lượng lớn vỏ bao bì thuốc trừ sâu loại Natrix, một số đã cắt xén đổ thuốc trong đó ra và một số vỏ bao bì chưa sử dụng.
 
Tại điểm thứ tư (sau khuôn viên), vừa đặt gầu múc xung quanh điểm đã phát hiện 3 phuy, rất nhiều vỏ bao bì và cả chai đựng thuốc BVTV.
 
Đầu giờ chiều, Cty DTM tiếp tục đào 3 thùng phuy ở điểm chôn này, phát hiện bên trong thùng phuy chứa các bao xác rắn bọc bên trong bột màu vàng mùi rất khó chịu và nhiều chai lọ, vỏ bao bì.
 
Trong 10 ngày qua, Cty DTM đã khai quật số lượng lớn thuốc BVTV ở bể gia nhiệt, bốc xúc được hơn 9 tấn chất thải độc hại.
 
Trước đó, cựu giám đốc Cty CP Nicotex Thanh Thái khai báo chỉ chỉ đạo chôn 380kg thuốc trừ sâu cực độc. Chỉ trong 2 ngày gần đây, Cty DTM đã khai quật khoảng 20 tấn chất thải độc hại. Đặc biệt, cuối giờ chiều 22.10, đã phát hiện 4 thùng phuy thuốc độc nguyên chất.
 
Thêm hai xã khởi kiện đòi Nicotex bồi thường
 
Ngày 22.10, ông Nguyễn Văn Khôi – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa - khẳng định sẽ đồng hành cùng những người nông dân bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu do Cty CP Nicotex Thanh Thái (Cty Thanh Thái) chôn xuống lòng đất.
 
 
Cùng thời điểm này, ở xã Cẩm Tâm của huyện Cẩm Thủy, Hội Nông dân cũng đang hướng dẫn hội viên của mình viết đơn khởi kiện đòi Nicotex bồi thường.
 
Các cấp hội sẵn sàng ủng hộ nông dân Ông Nguyễn Văn Khôi – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Vân - cho hay, trước đó, hội đã nhận được 73 đơn kiến nghị của bà con nông dân, hội đã chuyển các đơn kiến nghị lên cấp cao hơn để giải quyết. “Nay bà con có nguyện vọng kiện Cty Thanh Thái đòi quyền lợi cũng là nguyện vọng chính đáng, chúng tôi sẽ ủng hộ bà con” - ông Khôi nói.
 
Theo ông Khôi, nếu nhận được đơn yêu cầu khởi kiện của nông dân, ông sẽ báo cáo với Đảng ủy bàn cách xử lý sao cho phù hợp với luật định và hiệu quả. Trong ngày hôm nay (23.10), nông dân Cẩm Vân sẽ nộp đơn kiện lên Hội Nông dân xã này.
 
Cùng quan điểm, ông Phạm Ngọc Tiền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Tâm - thể hiện rõ: “Phải kiện chứ, làm cho dân khốn khổ như vậy sao lại không kiện cho được”. Ông cho hay, hiện chưa nhận được nhiều đơn của bà con và cũng chưa rõ cách thức khởi kiện ra làm sao, ông sẽ đề nghị lãnh đạo xã cùng nghiên cứu cách thức kiện đòi công lý.
 
Trước đó như Lao Động đã đưa tin, Hội Nông dân xã Yên Lâm (Yên Định) đã nhờ Văn phòng luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu (TPHCM) giúp người dân khởi kiện. Ông Lê Thiện Nghĩa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Lâm - đã tập hợp được hơn 800 đơn khởi kiện của nông dân. Bản thân ông sẽ đại diện cho bà con đứng đơn kiện Cty Thanh Thái.
 
Trao đổi với PV Lao Động, ông Trịnh Đình Châu - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa - cho rằng, việc nông dân kiện đòi quyền lợi cho những thiệt hại do Cty Thanh Thái gây ra là việc nên làm, “tuy nhiên phải tiến hành theo đúng chỉ đạo, đúng trình tự pháp luật mới có hiệu quả”.
Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo