Quốc tế

Vũ khí hạt nhân Triều Tiên có thể được đưa tới Pháp để tiêu hủy

Báo chí Hàn Quốc đưa tin Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên dỡ bỏ 5 vũ khí hạt nhân của nước này và sau đó đưa tới Pháp để tiêu hủy.

Vũ khí Triều Tiên trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters).

Theo báo Segye Ilbo, lời đề nghị từ bỏ vũ khí hạt nhân do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra là một phần trong tiến trình nhằm xác thực ý định phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Dẫn một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc, Segye Ilbo cho biết các bên đang xem xét mức độ chân thành của Bình Nhưỡng về cam kết phi hạt nhân hóa.

“Theo tôi biết, quan điểm này được Ngoại trưởng Pompeo chuyển trực tiếp tới ông Kim Jong-un”, nhà ngoại giao Hàn Quốc nói, đồng thời cho biết Washington muốn cắt ngắn thời gian “nhiều nhất có thể” để thị sát và xác minh việc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Theo nguồn tin trên, mục tiêu mà Mỹ đặt ra là “loại bỏ” 5 vũ khí hạt nhân hiện thời của Triều Tiên mỗi tháng. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cũng đã có các cuộc thảo luận về việc tiêu hủy vũ khí hạt nhân Triều Tiên với sự hỗ trợ của Pháp.

Nếu Triều Tiên đồng ý phi hạt nhân hóa sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời gia nhập Hiệp ước Không Phổ biến Vũ khí hạt nhân hoặc đạt được một thỏa thuận song phương tương tự với Mỹ, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ là đơn vị đầu tiên thanh tra Bình Nhưỡng, báo Munhwa Ilbo cho biết.

Các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên sẽ là mục tiêu của các cuộc thanh tra quốc tế. Triều Tiên từng rút khỏi hiệp ước NPT vào năm 1993 trước khi đạt được một thỏa thuận riêng với Washington vào năm 1994.

Việc dỡ bỏ vũ khí hạt nhân có thể mất rất nhiều thời gian và kinh phí. Ước tính Triều Tiên hiện có đủ nhiên liệu để chế tạo từ 13-21 vũ khí hạt nhân.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo