Quốc tế

Vụ máy bay Su-24: Nga nói Thổ Nhĩ Kỳ lập luận lạ đời

(DNVN)-Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định, việc cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng họ không thể điều tra vụ sát hại phi công Nga lái máy bay chiến đấu Su-24 bị bắn hạ trên không phận Syria hồi năm ngoái bởi vì sự việc diễn ra trong vùng chiến sự Syria là lạ lùng.

“Đây là một lập luận lạ đời”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksey Meshkov phát biểu với báo giới.

Trước đó, hôm 06/4, Sputnik đưa tin, nghi phạm Alparsian Celik không bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ truy tố về tội sát hại phi công Su-24 cũng như Nga không có quyền dẫn độ Celik về nước xét xử.

Trả lời phỏng vấn trên Sputnik News, luật sư Murat Ustundag xác nhận, thân chủ của mình đã bị thẩm vấn liên quan đến cái chết của Trung tá Oleg Peskov - người lái máy bay ném bom Su-24 rơi ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, văn phòng công tố Thổ Nhĩ Kỳ không truy tố nghi can về tội giết người.

Vụ bắn rơi máy bay Su-24 đẩy quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ vào tình trạng căng thẳng (Ảnh Sputnik)

Theo luật sư này, rất khó để xác định chính xác kẻ phải chịu trách nhiệm trong vụ sát hại phi công Oleg Peskov, bởi sự việc diễn ra trong vùng chiến sự với hàng trăm tay súng tham gia chiến đấu.

Luật sư của nghi can Celik nói thêm rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không cấm các công dân nước này tham chiến ở Syria sau đó quay trở về Ankara. Bên cạnh đó, Nga không có quyền dẫn độ Celik bởi nghi can là công dân Thổ Nhĩ Kỳ và phiên tòa xét xử chỉ có thể tiến hành bởi tòa án nước này.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong tình trạng căng thẳng kể từ khi Ankara bắn hạ một máy bay quân sự Su-24 của Nga trong khi chiến đấu cơ này đang thực hiện sứ mệnh chống khủng bố tại Syria.

Ankara cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận nước này, trong khi phía Matx-cơ-va khẳng định chiếc Su-24 hoàn toàn ở trong không phận Syria.

Sau khi chiếc Su-24 bị bắn hạ, 2 viên phi công đã nhảy dù, tuy nhiên cơ trưởng Oleg Peshkov đã bị các phần tử phiến quân sát hại bắng súng bắn lên từ mặt đất. Tháng 12 năm ngoái, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã cáo buộc Celik ra tay sát hại phi công Nga.

 

Bộ Ngoại giao Nga khi đó cũng hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ Celik cùng các “đồng phạm” để đưa ra xét xử vì đã “sát hại phi công Nga”. Vụ việc đã đẩy quan hệ hai nước vào tình trạng căng thẳng.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo