Quốc tế

Vụ Mỹ bắn Su-22 khơi mào cho Israel tấn công Syria?

Việc Không quân Israel dồn dập tấn công quân đội Syria diễn ra sau hàng loạt sự kiện Mỹ tấn công Syria đặc biệt là vụ bắn hạ Su-22, thì giới phân tích cho rằng, những hành động của Mỹ dường như đã mở lối cho Israel có những hành động quân sự tại Syria.

Như tin tức đã đưa, Hãng RIA Novosti tối ngày 24/6 dẫn thông báo của quân đội Israel cho biết Lực lượng không quân Israel đã tấn công xe tăng của quân chính phủ và các vị trí pháo của Syria để đáp trả một sự cố hàng loạt đạn pháo phát nổ trong vùng đất do người Do Thái kiểm soát trên Cao nguyên Golan, theo tin tức trên báo Tiền Phong.

Quân đội Israel tuy khẳng định đạn pháo của Syria vô tình bay lạc hướng nhưng “vẫn là sự vi phạm không thể chấp nhận chủ quyền của Israel”. “Để đáp trả, không quân Israel đã tấn công các vị trí nã pháo. Ngoài ra, đã tấn công hai xe tăng thuộc chính quyền Damascus”, thông báo nêu rõ.

Ảnh minh họa.

Ngày 25/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố quân đội Israel sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ mọi vật thể chưa xác định vào được bắn từ Syria.

Đáng chú ý, cuộc không kích của Israel vào Syria diễn ra chỉ ít ngày sau khi Mỹ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-22 của Syria, với lý do là viên phi công lái chiếc phi cơ đó bị nhận diện là có ý định thù địch và có thể có hành động thù địch nhằm đe doạ Mỹ và đồng minh của Mỹ tại Syria, theo tin tức trên báo Đất Việt.

Điều đặc biệt là sau hành động của Washington, Tel Aviv cũng phát đi thông báo với nhận định Hezbollah đang có động thái thù địch với Israel, khi nhóm du kích này bị cáo buộc theo dõi hoạt động quân sự của Israel từ phía bên kia biên giới.

Cũng nên nhắc lại rằng, ngày 7/4 Mỹ cho phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào Syria nhằm trừng phạt chính quyền Damascus trong “sự kiện Idlib”, thì ngày 27/4, quân đội Israel cũng đã tấn công vào sân bay Damascus, khu vực do Hezbollah kiểm soát.

Vì vậy, với hành động mới nhất này của quân đội Syria, giới phân tích cho rằng, những hành động của Mỹ dường như đã mở lối cho Israel có những hành động quân sự tại Syria.

 

Nguy hiểm hơn, nay Lầu Năm Góc đã xem mọi ý định thù địch và hành động thù địch của Syria và các đồng minh là đe doạ Mỹ và đối tác của Mỹ tại Syria nên đều có thể bị trừng phạt, khiến mức độ leo thang trong hành động của Mỹ tại Syria sẽ gia tăng.

Trong khi Tel Aviv đã nhận định sẽ trừng phạt mọi động thái thù địch của Hezbollah từ Syria, khiến nguy cơ Syria bị Israel tấn công sẽ cũng gia tăng, đưa Damascus vào thế cực kỳ nguy hiểm.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Đất Việt, Tiền Phong)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo