Quốc tế

Vụ Mỹ tấn công Syria phủ bóng hội đàm Lavrov - Tillerson

Cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại Moscow hôm 12/4 đã bị phủ bóng bởi những căng thẳng Nga - Mỹ liên quan đến việc Washington tấn công Syria mới đây.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson ở Moscow hôm 12/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov Moscow tin rằng, điều quan trọng là những bước đi, chẳng hạn như vụ tấn công tên lửa Mỹ mới đây, không được tái diễn. 

"Gần đây nhất, chúng đã chứng kiến những bước đi đáng báo động khi một cuộc tấn công trái luật phá chống lại Syria đã được tiến hành", ông Lavrov khẳng định. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moscow hôm 12/4/2017. (Ảnh RIA)

"Bộ máy lãnh đạo Nga đã đưa ra những đánh giá chính của mình trong lĩnh vực này. Chúng tôi tin, điều quan trọng là những bước đi, chẳng hạn như vụ tấn công tên lửa Mỹ mới đây, không được tái diễn", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh. 

Theo thông báo, tại cuộc hội đàm này, hai bên đề cập đến rất nhiều vấn đề quốc tế, trước hết là tình hình căng thẳng tại Syria, sau vụ Mỹ tấn công căn cứ quân sự nước này ngày 7/4, tình hình tại các quốc gia Trung Đông như Iraq, Lybia, Yemen.

Hai bên cũng thảo luận vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên, tình hình giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và triển vọng bình thường hóa quan hệ song phương Nga - Mỹ.

Chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Mỹ Tillerson diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ rơi vào tình trạng căng thẳng mới sau khi Mỹ tấn công căn cứ quân sự của Syria, mà theo Mỹ là để trả đũa việc nước này sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib.

Sau lệnh của Tổng thống Mỹ Donald trump, hôm 07/4, quân đội Mỹ đã nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria tại Ash Sha’irat. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, cuộc tấn công này nhằm trả đũa việc sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib - Syria hôm 04/4 khiến trên 80 người thiệt mạng. Wahington cho rằng lực lượng của Tổng thống Syria Assad thực hiện cuộc tấn công gây nhiều thương vong. 

 

Tuy nhiên, chính quyền Syria bác bỏ cáo buộc này. Còn Moscow coi vụ Mỹ tấn công Syria là hành động gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền và vi phạm luật pháp quốc tế. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo