Pháp luật

Vụ ngân hàng BIDV Sơn La siết nợ: Chính quyền và người dân cùng tẩy chay

(DNVN) - Như doanhnghiepvn.vn đã phản ánh, việc “bức tử” Cơ sở chế biến, tiêu thụ nông sản của bà Trần Thị Lưu ở xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã có nhiều sai phạm, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La xem xét, giải quyết.

Dù vậy, ngày 22/7/2015, Ngân hàng BIDV Sơn La vẫn tổ chức lực lượng, trong đó có cả lực lượng vệ sĩ, mang phương tiện trấn áp đến “tạm thu”- thực chất là cưỡng chế - một trong những tài sản của bà Lưu thế chấp tại Ngân hàng BIDV Sơn La.

Được biết, đây là tài sản mang tên bà Trần Thị Nhàn nhưng  nguồn gốc  thửa đất và tài sản trên đất là của gia đình bà Lưu; được chính quyền xã xác nhận và gia đình bà Lưu đã làm nhà, đầu tư mua sắm tài sản, phương tiện sản xuất và ở đó từ nhiều năm nay. Vụ việc tranh chấp đất đai giữa bà Nhàn và bà Lưu đang được Tòa án Nhân dân huyện Mai Sơn thụ lí.

Ông Lò Trung Đoàn, Chủ tịch UBND xã Chiềng Mung cho phóng viên biết, địa phương đã nắm rõ nguồn gốc của thửa đất này và hiểu biết, tôn trọng pháp luật nên mặc dù Ngân hàng BIDV Sơn La đã gửi công văn tới chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương đề nghị can thiệp, nhưng địa phương không tham gia. Tuy nhiên, để chủ động đối phó với tình hình mất trật tự có thể xảy ra, UBND đã giao cho công an xã triển khai lực lượng sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Lực lượng công an gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Điệu, Trưởng Công an xã; Hà Văn Thanh, Phó Ban Công an xã và một số công an viên. Quả nhiên, việc siết nợ của Ngân hàng BIDV Sơn La đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của gia đình bà Lưu và bị đông đảo nhân dân địa phương tẩy chay, phản đối. Trước tình hình đó, lực lượng công an địa phương đã kịp thời đến dẹp trật tự, đối tượng của Ngân hàng BIDV Sơn La buộc phải rút khỏi địa bàn; người và tài sản bảo đảm an toàn.

Một lần nữa, Ngân hàng BIDV Sơn La tiếp tục dấn sâu vào sai phạm; bị chính quyền và nhân dân địa phương phản đối và tiếp tục làm xấu đi hình ảnh tốt đẹp của Thương hiệu BIDV – một ngân hàng lớn, được đông đảo nhân dân cả nước tin tưởng và kính trọng suốt  mấy chục năm qua.

Doanhnghiepvn.vn tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc để cung cấp cho bạn đọc.

Theo ý kiến của Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội - Đoàn luật sư Hà Nội  " Việc Ngân hàng  BIDV Chi nhánh Sơn La là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ kiên  tranh chấp tài sản bảo đảm do Tòa án Mai Sơn đang thụ lý chưa xét xử mà mang cả lực lượng bảo vệ cùng phương tiện hỗ trợ dùi cui, kìm công lực không có sự tham gia của chính quyền địa phương là trái pháp luật, là sự vội vàng, bất cẩn có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở, xâm phạm quyền  tài sản có thể bị xử lý về tôi cưỡng đoạt tài sản (135 bộ luật hình sự 1999 sửa đổi 2009) và tội xâm phạm chỗ ở của công dân (điều 124 bô Luật hình sự)."

 

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội - Đoàn luật sư Hà Nội.
Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội - Đoàn luật sư Hà Nội.

Nhóm Phóng viên Điều tra
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo