Xã hội

Vụ "nhân bản" xét nghiệm: Công bố danh tính 10 người bị khởi tố

Chiều nay (20.8), tại cuộc họp giao báo chí Thành uỷ, đại diện CA TP. Hà Nội đã công bố thông tin về việc khởi tố 10 bị can liên quan đến vụ án nhân bản kết quả xét nghiệm ở huyện Hoài Đức, trong đó Giám đốc và Phó Giám đốc Bệnh viện Hoài Đức cũng nằm trong số những người bị khởi tố lần này.

Quang cảnh họp báo

Phát biểu tại buổi họp giao ban báo chí Thành uỷ, đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố 10 bị can liên quan đến vụ nhân bản kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (HN).

Cụ thể, các bị can gồm: Nguyễn Trí Liêm - GĐ Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Nguyễn Thị Nhiên - PGĐ Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức trực tiếp phụ trách khoa xét nghiệm - bị khởi tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; 8 bị can khác gồm: Vương Thị Kim Thành - Trưởng khoa Xét nghiệm, Phan Thị Oanh, Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Thị Nga, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn - cùng là nhân viên khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức - bị khởi tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trước đó- ngày 7.8, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46, Công an TP.Hà Nội) cho hay đã khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để điều tra thông tin nhân bản kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức. Đến ngày 15.8, cơ quan CSĐT ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cơ quan CA, trong thời gian từ 1.8.2012 đến 31.5.2013, trưởng khoa cùng 7 nhân viên khoa xét nghiệm BV Đa khoa Hoài Đức đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong các kết quả xét nghiệm trên có 1.495 trường hợp có kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau. Cơ quan CSĐT có đủ tài liệu chứng cứ xác định trong số 1.495 trường hợp trùng kết quả xét nghiệm có 764 kết quả xét nghiệm khống. Bảo hiểm y tế đã chi trả cho mỗi kết quả xét nghiệm khống này là 21.000đ/ kết quả.

Tại cơ quan CA, trưởng khoa và 7 nhân viên đều khai động cơ và mục đích của việc lập khống các kết quả xét nghiệm  là để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh viện và vì nể nang tình cảm cán bộ, nhân viên bệnh viện đến xin nên đã cho.

Còn ông Nguyễn Trí Liêm - GĐ Bệnh viện Hoài Đức, là người phụ trách chung toàn bộ công việc của bệnh viện - đã không thực hiện hết chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình, buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát, để xảy ra tình trạng các nhân viên trong khoa xét nghiệm lập khống kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú và cho các nhân viên khác trong bệnh viện diễn ra trong thời gian dài.

Trong khi đó, PGĐ Nguyễn Thị Nhiên là người trực tiếp được phân công theo dõi khoa xét nghiệm, đã không thực hiện hết nhiệm vụ được giao, không thường xuyên kiểm tra, giám sát, thiếu trách nhiệm trong công việc...

Ngày 19.8, VKSND TP.Hà Nội đã ra quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT với 10 đối tượng nêu trên. Sáng 20.8, cơ quan CA đã tống đạt quyết định khởi tố và tiến hành hỏi cung từng đối tượng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo