Xã hội

Vụ nổ kho thuốc pháo hoa: Cả đám cưới, đám ma bỏ chạy tán loạn

Vào lúc 7h50’ ngày 12.10, phân xưởng sản xuất pháo hoa thuộc Xí nghiệp 4 của Nhà máy hóa chất Z121 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã xảy ra sự cố phát nổ.

Các bác sĩ Bệnh viên Đa khoa thị xã Phú thọ cấp cứu các nạn nhân.

Tính đến thời điểm 13h chiều nay (13.10), vụ nổ kho thuốc pháo hoa diễn ra tại Thanh Ba đã khiến 23 người chết và gần trăm người bị thương - trong đó đa phần là công nhân.

Vụ nổ đã san phẳng hoàn toàn một phân xưởng, hủy hoại hoàn toàn dây chuyền sản xuất pháo hoa. Hàng trăm nhà dân quanh vùng bị bị tốc mái, vỡ cửa kính. Hàng chục nhà dân bị nứt tường.

Ngay trong chiều 12.10, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã quyết định hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng và mỗi người bị thương 3 triệu đồng. Bộ Quốc phòng cũng quyết định mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng và người bị thương 3 triệu đồng.

Ông Trần Văn Phong - thôn Khải Xuân, xã Khai Xuân - hốt hoảng kể lại, ngày 12.10, ở thôn có đám cưới. Khi cô dâu chú rể vừa ra mời cơm khách thì nghe tiếng nổ rầm trời. Cả cô dâu chú rể và mọi người đều bỏ chạy tán loạn.

Bà Bùi Thị Hồng - khu 11 xã Khai Xuân, dẫn và chỉ cho chúng tôi xem căn nhà bị tốc mái - kể: Sáng nay trong khu có đám ma, đường đưa linh cữu người quá cố đi chôn phải qua trước cổng nhà máy. Vừa đúng đến đó thì nhà máy phát nổ, mọi người sợ quá bỏ cả quan tài để chạy.

Vụ nổ làm sập mái một nhà dân ở khu 7, xã Võ Lao - cách nhà máy 400m.

Anh Phùng Văn Lượng - cán bộ văn hóa-xã hội xã Khải Xuân - cho biết: Sáng 12.10, anh có việc phải đi sang xã bên, cách gần 20km thì nghe thấy tiếng nổ nên đã quay về. Vụ nổ gây thiệt hại rất lớn đến tài sản người dân quanh vùng.

Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ, chị Nguyễn Thị Vân (29 tuổi) - công nhân nhà máy, nạn nhân vụ nổ - nằm bất tỉnh trên giường bệnh với các vết bỏng lớn ở chân, tay.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu bệnh viện cho biết, từ 8h15 ngày 12.10 các bệnh nhân đưa vào cứu chữa rất đông. Không chỉ Bệnh viện Phú Thọ mà các bệnh viện khác cũng được huy động toàn bộ người, xe xuống hiện trường đưa người đi cấp cứu.

“Có khoảng 200 nạn nhân từ nhẹ nhất như bị ảnh hưởng vụ nổ, đến người đa chấn thương. Chúng tôi có 300 giường bệnh, trong đó nội trú rất đông nên số bệnh nhân vụ nổ được đưa vào các khoa" - bác sĩ Tuấn, Trưởng khoa Cấp cứu - cho biết.

Đã cấp cứu được 101 nạn nhân

Chiều tối 13.10, ông Cao Hưng Thái - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám-chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết: Sang đến ngày thứ hai sau khi xảy ra vụ nổ, các đội cứu hộ y tế đã tìm thấy và tiếp nhận thêm 3 nạn nhân, nâng tổng số người được cấp cứu sau tai nạn lên 101 người.

Trong ngày, thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đã tới thăm các nạn nhân đang điều trị tại Phú Thọ. Thứ trưởng cũng chỉ đạo các lực lượng y tế tại địa phương tiếp tục huy động mọi khả năng cứu chữa cho các nạn nhân.

Bộ Y tế đã quyết định tặng quà động viên 2 bệnh nhân nặng đang điều trị ở BV tỉnh Phú Thọ với mức 2 triệu/người; đồng thời thưởng “nóng” cho 3 BV tỉnh Phú Thọ, BV huyện Thanh Ba và BV thị xã Phú Thọ 20 triệu đồng vì đã kịp thời tiếp cận với vụ tai nạn, cấp cứu và điều trị cho các nạn nhân.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo