Quốc tế

Vụ nổ ở Thiên Tân: Mang động vật đến "sống thử" ở hiện trường kho hóa chất

(DNVN) - Sau vụ nổ Thiên Tân, hàng loạt vấn đề nhức nhối được đặt ra cho các nhà chức trách, đặc biệt là vấn đề an toàn. Chính quyền thành phố Thiên Tân sau đó đã đặt lồng nhốt động vật ở khu vực xảy ra vụ nổ nhà kho hóa chất để kiểm tra điều kiện sống tại đây.

Ngày 21/8, theo yêu cầu của các chuyên gia, một số loài động vật đã được đưa vào khu trung tâm nơi xảy ra vụ nổ Thiên Tân hôm 12/8 Để kiểm tra ảnh hưởng của vụ nổ đối với các điều kiện sống của con người.

Các lồng nhốt động vật được đặt trên nền đất ở khu vực hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân.
Các lồng nhốt động vật được đặt trên nền đất ở khu vực hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân.

Các lồng nhốt động vật sẽ được đặt ở hiện trường kho hóa chất và các chuyên gia sẽ theo dõi, kiểm nghiệm xem điều gì sẽ xảy ra với chúng. Những con vật được thử nghiệm bao gồm thỏ, gà, chim bồ câu. Những người làm nhiệm vụ đều phải đeo mặt nạ và mặc trang phục bảo hộ.

Vụ nổ hôm 12/8 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về cả vật chất lần con người và cả cho môi trường thành phố Thiên Tân. Số người thiệt mạng trong vụ việc hiện đã tăng lên 121, gồm 67 lính cứu hỏa, trong khi 54 người vẫn còn mất tích. 

Những con vật bé nhỏ sẽ sống thử trong môi trường này trong một khoảng thời gian nhất định.
Những con vật bé nhỏ sẽ sống thử trong môi trường này trong một khoảng thời gian nhất định.

Phó Thị trưởng thành phố Thiên Tân cho biết, tại hiện trường xảy ra vụ nổ chứa ít nhất 40 loại chất độc hại,  trong đó bao gồm 700 tấn sodium cyanide, 800 tấn ammonium nitrate và 500 tấn potassium.

Theo tờ Shanghaiist, ý tưởng thử nghiệm này có thể xuất phát từ việc hàng nghìn con cá chết bí ẩn và trôi dạt vào bờ, cách hiện trường vụ nổ khoảng 6 km.

Người dân Thiên Tân có lẽ đều đang nín thở chờ đợi kết quả
Người dân Thiên Tân đều đang "nín thở" chờ đợi kết quả.

Giới chức khẳng định không phát hiện chất độc xyanua trong nước và trấn an người dân không nên lo lắng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại rằng chất độc hóa học độc hại có thể gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

 

Việc cho những loài động vật khác nhau tới sống thử ở nơi xảy ra cháy nổ để xác định sự an toàn của khu vực này có lẽ là một việc làm cần thiết, nhưng kết quả ra sao thì vẫn còn phải chờ đợi thêm một khoảng thời gian nữa.

Thu Phương (Theo China News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo