Pháp luật

Vụ ông Hàn Đức Long: Tình tiết gây sốc

Kiểm sát viên VKSND, chỉ huy điều tra vụ án và điều tra viên vụ ông Hàn Đức Long cũng là những cán bộ tham gia vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn.

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn xảy ra năm 2003, vụ ông Hàn Đức Long năm 2005 nhưng nhiều cán bộ tham gia tố tụng hai vụ là một. Tại các biên bản ghi lời khai vụ án Hàn Đức Long trước đây, điều tra viên là ông Đào Văn Biên. Ông Biên cũng là điều tra viên vụ án Nguyễn Thanh Chấn, theo tin tức trên báo Vietnamnet. 

ng Long trở về trong sự ngỡ ngàng của người thân và láng giềng. Ảnh báo Vietnamnet.

Chỉ huy điều tra vụ án Hàn Đức Long là ông Lê Văn Dũng, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang, cũng là người trực tiếp chỉ huy điều tra vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bắc Giang 2 vụ cùng là ông Đặng Thế Vinh. Cả ông Chấn và ông Long đều bị giam giữ tại trại giam Kế, tỉnh Bắc Giang.

Hiện ông Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng Phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) đã bị truy tố ra trước tòa về hành vi làm sai lệch hồ sơ gây oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn. Tuy nhiên, phiên tòa dự kiến diễn ra hôm 25/11 vừa qua đã không diễn ra theo kế hoạch.

Ngoài ông Vinh, ông Trần Nhật Luật (nguyên Phó trưởng Công an huyện Việt Yên) cũng bị truy tố chung tội danh. Riêng ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuổi, chủ tọa phiên phúc thẩm bác đơn kêu oan của ông Chấn) bị cáo buộc có hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Chiêm đang được tạm đình chỉ điều tra do sức khỏe yếu.

Lật lại hồ sơ vụ án mới thấy vụ Hàn Đức Long và vụ Nguyễn Thanh Chấn có những tình tiết rất giống nhau. Cả hai người bị kết án qua lời khai nhận tội và một mực kêu oan tại các phiên tòa vì cho rằng mình bị ép cung, dùng nhục hình để khai và “tập thực nghiệm hiện trường”.

Vụ án của Hàn Đức Long bắt nguồn từ việc cháu Nguyễn Thị Y (SN 2000) bị chết dưới mương nước thuộc cánh đồng thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang vào chiều tối 26/6/2005. Cơ quan điều tra vào cuộc và xác định nạn nhân bị hiếp dâm và chết do ngạt nước.

 

Sau gần 4 tháng điều tra mà không tìm ra hung thủ, CQĐT công an tỉnh Bắc Giang đã “phát động nhân dân tố cáo tội phạm”. Đến tháng 10/2005 thì xuất hiện đơn tố cáo của bà K. và chị N. (hai mẹ con) về việc từng bị ông Long hiếp dâm.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, chiều 20/12, Cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ vụ án, cho ông Hàn Đức Long(57 tuổi, ở Bắc Giang) được tại ngoại sau 11 năm ngồi tù và chờ thi hành án tử hình về tội giết người, hiếp dâm. 

Luật sư Ngô Ngọc Trai – Đoàn Luật sư Hà Nội, một trong các luật sư đã theo đuổi vụ án từ năm 2011 và luôn tin rằng “tử tù” Hàn Đức Long bị oan.Theo luật sư Trai, chính vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được làm rõ cũng là một động lực mạnh mẽ giúp ông vững tin hơn vào việc thân chủ của mình đang bị oan, báo Trí thức trẻ đưa tin.

"Đến khoảng tháng 11/2013 thì xảy ra vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được báo chí đưa tin rộng rãi minh oan.  Tôi đọc kỹ các bài báo viết về vụ này và những lời trình bày của ông Chấn, thì thấy được rất nhiều điểm trùng khớp giống nhau giữa hai vụ án: Cùng điều tra viên, cùng kiểm sát viên, cùng thẩm phán và cùng giống nhau ở nhiều hoạt động nghiệp vụ điều tra", ông nhấn mạnh.

Luật sư Ngô Ngọc Trai cũng thông tin thêm, hiện vụ án đã được đình chỉ và ông Hàn Đức Long đã được trả tự do, khôi phục các quyền công dân nên bước tiếp theo sẽ là tiến hành minh oan, xin lỗi, sau đó đến bồi thường.

 

"Trước mắt tôi sẽ hỗ trợ ông Long trong việc ổn định cuộc sống đời thường, sau đó sẽ làm các hoạt động pháp lý để đề nghị các cơ quan tư pháp tiến hành xin lỗi ông Long công khai, rõ ràng và những người làm sai cũng cần xin lỗi.

Riêng về việc yêu cầu bồi thường thì tôi và gia đình sẽ có những bàn bạc, thống nhất và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật", luật sư Trai chia sẻ.

Nên đọc

Dã Qùy (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo