Pháp luật

Vụ phá rừng lớn nhất ở Hà Tĩnh: Cán bộ nhận hối lộ, tiếp tay cho lâm tặc

Ban quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh thuộc Công ty Lâm nghiệp Hương Sơn quản lý, bảo vệ nhưng ban này đã tiếp tay để một số người vào khai thác trái phép gây thiệt hại trên 716m3 gỗ từ nhóm 3 đến 8.

Sáng 30.1, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ phá rừng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Hà Tĩnh với 15 bị cáo phạm các tội “Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “ Đưa và nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, từ tháng 6. 2010 đến tháng 6.2011, rừng tại địa bàn xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) do Ban quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh thuộc Công ty Lâm nghiệp Hương Sơn quản lý, bảo vệ nhưng ban này đã tiếp tay để một số người vào khai thác trái phép gây thiệt hại trên 716m3 gỗ từ nhóm 3 đến 8.

Trong đó, Phạm Anh Tuấn (SN 1969), Trưởng ban Quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh đã thống nhất và cho 2 đầu nậu buôn gỗ là Nguyễn Thanh Bình (SN 1965) ở xóm 5, xã Sơn Hồng, Nguyễn Hữu Huân (SN 1970) ở xóm 10, xã Sơn Lĩnh, Hương Hơn vào rừng khai thác, vận chuyển trái phép trên 138m3 gỗ tròn và nhận hối lộ của những người này 24 triệu đồng.

Trong khoảng thời gian trên, được sự tiếp tay của Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thanh Bình đã nhiều lần tổ chức cho Nguyễn Tuấn Khanh (SN 1984) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1971, đều ở xã Sơn Hồng) trực tiếp vào rừng phòng hộ Khe Sinh khai thác, vận chuyển trái phép trên 68m3 gỗ. Sau khi vận chuyển số gỗ này về xưởng của mình, Nguyễn Thanh Bình đã đưa hối lộ 12 triệu đồng cho Phạm Anh Tuấn.

Chưa hết, Nguyễn Thanh Bình còn tạm ứng tiền cho Lê Văn Tình (SN 1974), Lê Quốc Vương (SN 1977) và Uông Công Giáo (SN 1977, cùng ở xã Sơn Hồng) vào rừng khai thác được trên 117m3 gỗ rồi bán lại cho y. Bằng thủ đoạn trên, 2 đầu nậu buôn gỗ lậu là Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Hữu Huân tổ chức cho Phan Văn Vy (SN 1984) ở xã Sơn Lâm, Hương Sơn vào rừng Khe Sinh khai thác 28m3 gỗ. Để vận chuyển số gỗ này ra khỏi rừng, Nguyễn Hữu Huân đã hối lộ cho Tuấn 12 triệu đồng.

Cáo trạng tại phiên tòa nêu rõ, để tình trạng khai thác gỗ trái phép kéo dài còn có một số cán bộ, nhân viên của Ban quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh tiếp tay và đã bị khởi tố, đưa ra xét xử như Bùi Văn Thảo (Phó ban Quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh), Phạm Nhật Tân (Trạm trưởng Trạm Bảo vệ rừng Khe Lét) và Nguyễn Duy Tý (nhân viên bảo vệ rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn); Trần Văn Khoa (Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn); Lê Quý Ly (kiểm lâm viên) và Phạm Văn Cẩn (kiểm lâm viên).

Phiên tòa sơ thẩm dự kiến kéo dài hết ngày 31.1.

 

 

Tùng Lâm (Theo Dân Việt)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo