Xã hội

Vụ phê xấu lý lịch ở Thanh Hóa: Tình tiết bất ngờ

Trong khi phía xã cho rằng gia đình học sinh chưa hoàn thành nghĩa vụ với địa phương thì gia đình lại "tố ngược" lại xã đang còn... nợ tiền.

Đầu tháng 8 vừa qua, em Đ.V.H lên UBND xã Yên Thịnh (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) xin xác nhận hồ sơ dự tuyển vào một trường Trung cấp ở Hà Nội. Chủ tịch xã đã “bút phê” vào lý lịch với nội dung: "Bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương”, theo tin tức trên báo Đời Sống Plus.

Vì “bút phê” này, hồ sơ sự tuyển của em H. đã bị trường trả lại khiến em không thể nhập học như dự định. Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh, ông Thiều Quang Huê cũng đã thừa nhận, ông là người đã nhận xét như trên.

Em H. tâm sự, sau khi bị trường Trung cấp Y Tuệ Tĩnh (Hà Nội) trả hồ sơ xét tuyển, em đã rất suy sụp. Hiện, em rất lo lắng vì hồ sơ mới chưa được làm lại, còn hạn tiếp nhận hồ sơ của nhà trường có thể không còn dài.

 Dòng bút phê của chủ tịch xã vào lý lịch của công dân. Ảnh: ANTT.

Liên quan đến việc này, ông Đỗ Văn Quảng (bố đẻ em H.) đã cung cấp những thông tin khá bất ngờ: “Không phải gia đình tôi đang nợ tiền đóng góp, ngược lại xã Yên Thịnh đang nợ gia đình tôi rất nhiều tiền nhưng không chịu trả”.

Ông Quảng kể: Năm 2009, được sự ủy quyền của ông Trịnh Văn Tiến, ông Quảng có nhận thầu xây dựng công trình làm đường bê tông cho thôn 6 (xã Yên Thịnh).

Hợp đồng có giá trị hơn 128 triệu đồng do ông Nguyễn Văn Hợp - Trưởng thôn 6 ký hợp đồng ký với ông Trịnh Văn Tiến. Ông Đỗ Văn Quảng là người thi công công trình và được ủy quyền thanh toán hợp đồng.

Sau khi hoàn thành con đường vào 1/2010, hơn một năm sau ông Quảng mới chỉ được thanh toán 93 triệu đồng. Số tiền còn lại là hơn 35 triệu đồng cho đến nay vẫn chưa được phía chính quyền địa phương thanh toán.

Ông Quảng đã nhiều lần có đơn đề nghị thanh toán với thôn và xã nhưng đến nay chính quyền vẫn khất lần. Đòi mãi không được nợ, gia đình lại khó khăn nên ông Quảng đã phải đi làm ăn xa.

 

Hàng năm UBND xã Yên Thịn và thôn tiến hành thu các khoản phí, quỹ. Con trai lớn của ông Quảng là anh Đỗ Văn Đông ở nhà vẫn đóng góp đầy đủ. Tuy nhiên, những khoản đóng góp như xây dựng trường học, làm mương thoát nước... anh Đông không đóng mà yêu cầu được trừ vào khoản nợ thôn xã đang nợ gia đình.

Vẫn tưởng xã sẽ khấu trừ các khoản đóng góp trên vào số nợ nhưng mới đây khi em H. lên xin xác nhận hồ sơ, Chủ tịch xã phê “gia đình chưa hoàn thành đóng góp” khiến gia đình anh Đông rất bức xúc.

Anh Đông cho biết, tất cả các giấy tờ liên quan đến hợp đồng xây dựng trước đây gia đình vẫn giữ. Gia đình sẽ làm rõ vụ việc này để không mang tiếng là chây ì, không chịu đóng góp cho địa phương.

Liên quan đến sự việc này, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có Công văn số 9803/UBND-VX ngày 18/8 chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Định và các đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo không còn để xảy ra việc xác minh lý lịch không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Tư pháp, UBND huyện Yên Định báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/9.

 

Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND H.Yên Định (Thanh Hóa), cho biết vừa yêu cầu UBND xã Yên Thịnh (H.Yên Định) dừng ngay việc xác nhận vào sơ yếu lý lịch của người dân có nội dung phê bình do chưa hoàn thành một số khoản đóng góp tại địa phương; xác nhận lại sơ yếu lý lịch, đồng thời tổ chức xin lỗi dân, tổ chức kiểm điểm cá nhân và tập thể thực hiện việc xác nhận mang tính phê bình trong quá trình xác nhận lý lịch công dân, theo tin tức trên báo Thanh Niên.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Thanh Niên, Đời Sống Plus)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo