Quốc tế

Vụ tàu vào Senkaku: Trung Quốc nói các nước đừng "soi mói"

(DNVN)-Biển Hoa Đông lại dậy sóng sau khi một tàu hải quân Trung Quốc áp sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Phía Trung Quốc đã lên tiếng về vụ việc này.

Việc một tàu hải quân Trung Quốc đi vào vùng tiếp giáp ngay bên ngoài lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông đã khiến căng thẳng trong quan hệ Trung - Nhật lại nổi lên. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu Đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua vào sáng sớm nay (09/6) để trao công hàm phản đối.

Senkaku/Điếu Ngư - quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. (Ảnh: Japan Times)

"Đây là một hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng. Tôi rất lấy làm quan ngại", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani phát biểu với báo giới. 

Phát biểu trước các phóng viên ngày 9/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga cũng cho biết, vụ tàu hải quân Trung Quốc giữa đêm qua tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông là hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, họ đã biết thông tin vụ việc, và cho rằng các nước khác không có quyền soi mói đến các hoạt động của họ tại Senkaku/Điếu Ngư.

"Quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc. Việc các tàu Trung Quốc tới các khu vực thuộc quyền tài phán của chúng tôi là hợp pháp. Các nước khác không có quyền đưa ra những tuyên bố mang tính xoi mói", Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố đăng tải trên website của bộ này. 

Trước đó, hôm 07/6, hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, một chiến đấu cơ Trung Quốc có hành động đánh chặn "không an toàn" một máy bay do thám Mỹ tại không phận quốc tế trên khu vực Biển Hoa Đông. Cụ thể là chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc đã đánh chặn máy bay do thám RC-135 của Không quân Mỹ trên Biển Hoa Đông. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Mỹ đã đã cố tình thổi phồng vụ việc. 

Nên đọc

 

NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo