Xã hội

Vụ taxi dù tại Vĩnh Phúc: Sở GTVT khẳng định không có xe hoạt động công khai (?!)

(DNVN) - Hàng trăm chiếc taxi “dù” ngang nhiên hoạt động, có sự tiếp tay của doanh nghiệp... đã được báo chí ghi nhận, phản ánh. Tuy nhiên, Sở GTVT Vĩnh Phúc lại “không nghe, không thấy” và không xử lý được vụ việc trên.

Không có "taxi dù” hoạt động công khai (?!)

Sau khi Doanh nghiệp Việt Nam có một số bài viết phản ánh, nêu lên thực trạng về hoạt động taxi “dù” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời liên hệ làm việc với các cơ quan quản lý sở tại. Vừa qua, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn phản hồi các nội dung báo nêu.

Theo đó, Sở này thừa nhận: Tình trạng xe taxi dù hoạt động trên địa bàn tỉnh là có, tuy nhiên, đặc điểm của những xe này tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách nhưng không có giấy phép của Sở Giao thông vận tải cấp (không có Phù hiệu), không có hoặc tự dán logo biểu trưng, số điện thoại liên hệ, mào taxi theo quy định do vậy thường hoạt động trốn tránh, lén lút để tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng.

Khẳng định của Sở GTVT trái ngược với thông tin người dân phản ánh và PV ghi nhận.

Do là xe taxi dù nên không có các tiêu chuẩn, điều kiện cho phép hoạt động theo quy định, do vậy không có xe hoạt động công khai trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Lãnh đạo Sở thường xuyên chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải nói chung và kinh doanh vận tải hành khách nói riêng, trong đó lưu ý kiểm tra trật tự vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, là nơi tập chung đông dân cư trong tỉnh.

Sở Giao thông vận tải đã có các văn bản chỉ đạo, quán triệt hướng dẫn tới các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải khách bằng taxi, các địa phương trên địa bàn tỉnh. Thanh tra Sở đã có Kế hoạch chuyên đề, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố, thị xã tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với hoạt động vận tải khách bằng taxi, trong đó tập chung vào loại hình taxi dù. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm đều xử lý kiên quyết, nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.


Taxi dù "ngang nhiên" nằm chờ khách trước sự "bất lực" của cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc. (?!)

Liên quan đến việc taxi dù “núp bóng” doanh nghiệp Thiên Đức (Taxi 56), ngang nhiên hoạt động tại tỉnh này, Sở GTVT Vĩnh Phúc cũng cho biết, taxi dù thường hoạt động trốn tránh, lén lút, do vậy nếu Hãng taxi 56 có xe taxi dù hoạt động cũng vậy, không có chuyện ngang nhiên hoạt động công khai. Quan điểm của Sở GTVT, tất cả các trường hợp taxi dù hoạt động vi phạm quy định đều phải xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không ngoại trừ đối với hãng taxi 56.

Sở GTVT Vĩnh Phúc có "yếu kém" trong công tác quản lý, xử lý?

Trái ngược với các nội dung Sở GTVT Vĩnh Phúc đưa ra, theo ghi nhận của PV vào nhiều thời điểm khác nhau trên một số tuyến phố lớn, các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trong đó có các tuyến phố đặt trụ sở các cơ quan chức năng như Sở GTVT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc... vẫn thường xuyên xuất hiện nhiều chiếc taxi “dù” dừng đỗ và ngang nhiên hoạt động.

 

Một số ít taxi dù của cá nhân tranh thủ thời gian chở khách thêm thì chỉ có mào để người dân nhận biết, phân biệt với xe riêng; nhưng thực tế tại đây, hàng trăm chiếc taxi “dù” có đầy đủ logo, tem, mào “núp bóng” một số doanh nghiệp taxi trên địa bàn lại có thể công khai hoạt động nhưng Sở GTVT lại không phát hiện, xử lý được.

Taxi dù xuất hiện "nhan nhản" tại nhiều tuyến đường ở TP Vĩnh Yên.

Từ các thông tin người dân cung cấp, phản ánh, PV cũng đồng thời tìm hiểu nhiều khía cạnh, đối tượng và phát hiện nhiều góc khuất trong việc tổ chức hoạt động taxi “dù” của chính các hãng taxi tại đây, cũng như cách làm “hài hòa” của các lái xe dù khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Theo đó, PV đã gọi vào tổng đài của hãng taxi 56 (Taxi Thiên Đức) có số điện thoại là 0211.356.56.56 để gọi xe taxi. Chỉ vài phút sau, một chiếc xe “taxi dù” không có định vị, phù hiệu do Sở GTVT cấp, đã xuất hiện.

Lái xe cho biết, “đóng” xe vào hãng này mất gần 20 triệu, bao gồm tiền lệ phí và đầu tư trang thiết bị như đồng hồ, bộ đàm, mào. Sau đó hàng tháng chỉ phải đóng gần 2,3 triệu đồng tiền đàm, ngoài ra không phải đóng thuế hay bất kỳ phụ thu nào khác.

Anh này cho biết thêm, tại Vĩnh Phúc có gần 1 nghìn taxi không có phù hiệu, nếu bị cơ quan chức năng bắt (lái xe taxi không đủ điều kiện) thì tự chịu trách nhiệm chứ công ty không lo giúp.

 

Những chiếc taxi hoạt động trái phép này có đặc điểm là không có phù hiệu do Sở GTVT cấp, không được trang bị thiết bị định vị; còn lại các trang bị khác và tổ chức quản lý hoạt động đều được hãng Thiên Đức “lo”.

Lái xe "dù" được tổng đài hãng thông tin qua đàm, còn đồng hồ thì cất trong hộc chứa đồ.

Để làm rõ thông tin trên, PV đã trực tiếp thâm nhập vào đường dây tổ chức hoạt động taxi “dù” của hãng này và nắm được cách thức tham gia, hoạt động và các chi phí liên quan khác

Một nhân viên cũng cho biết, hãng này có 1 nửa số xe taxi là xe dù và nếu bị bắt thì cứ “khéo léo xin” là được, còn các xe được cấp phù hiệu thường bị lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, các dịp lễ tết công ty đều biếu ít quà nên không sao. “Cứ chạy thử vài tháng, chưa cần mua phù hiệu, ở đây người ta chạy xe kiểu này nhan nhản, không sao đâu”.

Như vậy, việc hàng trăm xe taxi “dù” công khai hoạt động trên nhiều tuyến phố, địa bàn và có sự tiếp tay của doanh nghiệp taxi tại tỉnh Vĩnh Phúc là có thật. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Sở GTVT Vĩnh Phúc và các cơ quan chức năng tại đây lại không nắm bắt, xử lý kịp thời? Dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn có sự tiếp tay, bảo kê của các cơ quan quản lý.

 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo