Pháp luật

Vụ Thảm sát Bình Phước: Cơ hội sống của Vũ Văn Tiến vẫn còn

(DNVN) - Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND cấp cao tuyên y án Vũ Văn Tiến với mức hình phạt cao nhất tử hình. Tuy nhiên, Tiến vẫn còn cơ hội sống nếu được Chủ tịch nước tha tội chết.

Sau một ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm vụ án giết 6 người trong cùng một gia đình ở tỉnh Bình Phước, chiều 18/7, Hội đồng xét xử đã tuyên án.

Với việc bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm, bản án phúc thẩm đã giữ nguyên hình phạt tử hình với Vũ Văn Tiến và 16 năm tù với Trần Đình Thoại về hai tội giết người, cướp tài sản.

Hội đồng xét xử nhận định, bản án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ những yếu tố phạm tội, vai trò của từng bị cáo, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và đã ra các hình phạt tương xứng, nên đã không chấp nhận kháng cáo xin giảm án của Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại.

Đáng chú ý, tại phiên tòa, luật sư Lê Văn Nam bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Tiến đã đưa ra nhiều lập luận, mong HĐXX giảm nhẹ tội cho thân chủ. Luật sư Nam cho rằng hình phạt mà tòa sơ thẩm tuyên Tiến tử hình chưa xem xét khách quan toàn diện, chưa xem xét thấu tình đạt lý để Tiến hưởng các chính sách khoan hồng.

Bị cáo Vũ Văn Tiến tại phiên tòa phúc thẩm ngày 18/7. Ảnh: Zing.vn.

Luật sư Nam nói có 5 vấn đề mấu chốt tòa chưa xem xét. Thứ nhất tòa sơ thẩm không quan tâm xem xét yếu tố Tiến phạm tội vì bị đe dọa cưỡng bức tinh thần. Thứ hai chưa xem xét mức độ tính chất giữa người chủ mưu cầm đầu với người buộc phải thực hiện. Thứ ba là tòa áp dụng hình phạt định khung tăng nặng không phù hợp.

Tiếp theo là tòa chưa thật sự lưu tâm cân nhắc khi lượng hình, áp dụng hình phạt cao nhất là chưa phù hợp. Cuối cùng là tòa chưa xem xét tính nhân văn khoan hồng của pháp luật. Bản án tử hình là chưa phù hợp, chỉ nên áp dụng tù chung thân đã đủ sức răn đe, nhằm thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Tranh luận lại ý kiến của Luật sư Nam, đại diện VKSND cấp cao cho rằng bị cáo Tiến siết cổ để Dương đâm nhiều nhát vào 6 nạn nhân gia đình ông Mỹ. Trong đó có cháu Vỹ, Tố Như không có tiền nhưng hung thủ vẫn cố giết. Như vậy, bị cáo quá coi thường, man rợ, giết người vô cớ và đây là tình tiết phạm tội mang tính chất côn đồ.

Theo VKS, phiên tòa sơ thẩm cho thấy, bản án đã đánh giá rõ vai trò từng người. Dương là kẻ tổ chức cầm đầu, trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân. Tiến là người giúp sức đắc lực. Các tình tiết giảm nhẹ, án sơ thẩm đã xem xét tính nhân đạo, VKS không tranh luận thêm.

"Tiến có các tình tiết giảm nhẹ vì bị Dương lôi kéo khống chế, có 5 lần nói với Dương là đi về, không tiếp tục nữa. Tuy nhiên, Tiến chỉ dừng lại ở lời nói chứ không dừng lại ở hành động. Trong quá trình phạm tội, Tiến có nhiều cơ hội để về, bỏ chạy nhưng không làm, cho thấy bị cáo có cùng ý chí với Dương trong việc giết người. Không có căn cứ thể hiện Tiến bị Dương đe dọa khống chế. Cấp sơ thẩm đã xử đúng người đúng tội. Tuy nhiên vẫn có cơ hội cho Tiến vì bị cáo đã gửi thư cho Chủ tịch nước xin tha tội chết", đại diện VKS nói.

 

Luật sư Nam vẫn cảm thấy không thuyết phục trước ý kiến của đại diện VKS, ông Nam nói: "Nếu bị cáo Tiến bị tuyên tử hình thì chết phải tâm phục khẩu phục. Nhưng đằng này Tiến chết sẽ ức, vì HĐXX không làm rõ những tình tiết giảm nhẹ.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo