Xã hội

Vụ thông báo kết quả xét nghiệm ung thư: Bệnh viện Thu Cúc nói gì?

Ngay sau khi xảy ra sự việc, đại diện bệnh viện cũng đã có buổi làm việc với gia đình khách hàng N.T.L.A và được nghe các bác sỹ tại bệnh viện giải thích về mặt y khoa đối với kết quả xét nghiệm CA 19-9.

Theo đó, vào ngày 9/3/2017, chị L.A (24 tuổi), sống tại TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên có đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Bệnh viện Thu Cúc, địa chỉ tại 286, Thụy Khê, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) khám tổng thể, sau khi khám tổng thể, chị L.A tiếp tục làm xét nghiệm tầm soát ung thư tại Trung tâm Ung bướu Singapore của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc và bất ngờ nhận được kết quả các chỉ số thể hiện chị L.A khác nhau.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Để làm rõ hơn về nội dung trên, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Dũng- Phó giám đốc điều hành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Theo ông Dũng, ngày 9/3 bệnh nhân có đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe và yêu cầu  tầm soát ung thư. Tại đây, bác sỹ Lê Văn Bảo, Khoa Ung bướu là người trực tiếp khám cho bệnh nhân, sau khi có kết quả xét nghiệm vì chỉ số cao bất thường và bệnh nhân lại có tiền sử trào ngược dạ dày nên đã được tư vấn bệnh nhân xét nghiệm lại, đồng thời nội soi dạ dày, đại trực tràng.

Tiếp đó, ngày 11/3, bệnh nhân L.A đến để xét nghiệm lại, nội soi dạ dày, đại trực tràng. Khi đó, người trực tiếp khám cho bệnh nhân là bác sĩ Nguyễn Minh Hương – Trưởng khoa Ung bướu. Sau khi khám lại thì kết quả chỉ số CA 19-9 thấp hơn rất nhiều so với lần 1, đồng thời phát hiện bệnh nhân bị viêm dạ dày và đại trực tràng có 2 polyp nhỏ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Việt Dũng cũng cho biết, vì thấy kết quả của 2 lần xét nghiệm bất thường nên yêu cầu cho kiểm tra lại và thông báo tới phía khách hàng để tiếp tục thăm khám và điều trị.

“Trên thực tế Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Thu Cúc, không kết luận ung thư như một số tờ báo đã đưa tin”.  Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết thêm.

 

Cũng theo thông tin phản ánh từ phía bệnh viện, Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Thu Cúc cũng đã có buổi làm việc với gia đình khách hàng N.T.L.A. Sau khi gia đình khách hàng L.A được nghe các Bác sĩ giải thích y khoa đối với kết quả xét nghiệm CA 19-9, gia đình đã hiểu toàn bộ quá trình khám bệnh của người thân và không còn thắc mắc gì với Bệnh viện.

Vị đại diện bệnh viện cũng cho hay: “Theo hồ sơ lưu tại bệnh viện của trường hợp khách hàng L.A thì bác sỹ không hề kết luận khách hàng bị ung thư mà chỉ ghi là cần theo dõi thêm  cho khách hàng. Do chưa hiểu về quy trình khám chữa bệnh nên khách hàng đã tự suy đoán và đi xét nghiệm ở chỗ khác tại các thời điểm khác nhau nên dẫn đến hiểu lầm”.

“Đề nghị các cơ quan truyền thông cần tuân thủ các quy trình tại Luật Khám, Chữa bệnh, chỉ tiếp cận, phản ánh chính thức vụ việc khi tiếp cận thông tin chính thức từ Hội đồng chuyên môn của BV và/hoặc Hội đồng chuyên môn của Bộ y tế/Sở y tế chứ không tiến hành phản ánh phiến diện, một chiều và quy chụp dẫn đến hoang mang trong dư luận và gây thiệt hại cho bệnh viện.” Vị đại diện Bệnh viện nhấn mạnh.

Để cho độc giả có cái nhìn khách quan, PV Doanh nghiệp Việt Nam có trao đổi với một số bác sỹ trong lĩnh vực xét nghiệm Ung bướu chia sẻ: Việc một số tờ báo tiếp cận từ phiếu xét nghiệm nhưng không tìm hiểu quy trình chuyên môn trong lĩnh vực y tế dẫn đến suy đoán, quy chụp lỗi về phía bệnh viện là chưa phù hợp.

Về phía gia đình khách hàng là mẹ của L.A cũng đã làm đơn xác nhận sự việc trên là đúng với những giải thích y khoa từ phía bệnh viện. Bà mong muốn thông tin về trường hợp con gái mình được thông tin một cách chính xác và cũng mong muốn không muốn đưa thêm thông tin tránh gây những ảnh hưởng tâm lý không tốt tới gia đình và cuộc sống của con gái bà.

 

Hiểu được nguyện vọng của gia đình cũng như mong muốn khách hàng an tâm khi đến thăm khám tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã tôn trọng quyết định của gia đình khi cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV báo DNVN một luật sư tại Công ty luật Khoa Tín chia sẻ: Trong sự việc trên lẽ ra khi tiếp cận thông tin từ phía khách hàng cũng như bệnh viện cần thận trọng hơn để tránh gây những ảnh hưởng không tốt tới các bên. Về phần lý giải của bệnh viện là từ chối cung cấp thông tin cho báo chí về khách hàng là có căn cứ được quy định tại Điều 8. Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư – Luật Khám bệnh, Chữa bệnh: 1. Được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án; 2. Thông tin quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định.

Cũng theo vị luật sư này thì sau khi xảy ra sự việc khiến bệnh nhân hay khách hàng chưa hài lòng cần phải có một hội đồng chuyên môn đánh giá thì từ đó mới có kết luận chính xác về sự việc được. Điều Điều 74. Thành lập hội đồng chuyên môn có quy đinh rất rõ tại Khoản 1 của điều luật này:  Trường hợp có yêu cầu giải quyết tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh khi xảy ra tai biến đối với người bệnh thì thành lập hội đồng chuyên môn để xác định có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật.

Và theo điểm b khoản 2 thì: Trường hợp các bên tranh chấp không nhất trí với kết luận của hội đồng chuyên môn quy định tại điểm a khoản này, các bên có quyền đề nghị Bộ Y tế thành lập hội đồng chuyên môn…

 

Như vậy khi sự việc của khách hàng L.A xảy ra phía bệnh viện chưa có kết luận nào thì việc khẳng định bệnh viện chẩn đoán nhầm bệnh cho khách hàng là chưa thỏa đáng.

Nam Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo