Pháp luật

Vụ thuốc ung thư giả: Làm rõ trách nhiệm Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế

ĐBQH, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Khánh Phong Lan cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế liên quan đến vụ bán thuốc ung thư giả.

Trước sự việc Công ty CP VN Pharma (viết tắt VN Pharma) bán thuốc ung thư giả vừa được Tòa án nhân dân TP HCM (TAND) đưa ra xét xử, Đại biểu Quốc hội TP HCM (ĐBQH), nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Khánh Phong Lan nói thẳng bà không đồng tình với mức án được tuyên đối với các bị cáo tại phiên toà.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng việc hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án các bị cáo trong vụ VN Pharma nhập lậu 9.300 hộp thuốc điều trị ung thư giả, trong đó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng chịu mức án 12 năm tù là quá nhẹ, là xử sai tội và sẽ tạo tiền lệ rất bất lợi cho các vụ bán thuốc giả sau này.

ĐBQH, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Khánh Phong Lan. Ảnh: NLĐ

Về trách nhiệm của Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược đối với hành vi vi phạm pháp luật của VN Pharma, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Khánh Phong Lan nói thẳng: "Trách nhiệm của Bộ Y tế cũng như Cục Quản lý Dược là quá nặng, không thể nói là không chịu trách nhiệm, hoặc trách nhiệm một phần nhỏ trong sai phạm của VN Pharma", báo Người lao động đưa tin.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Ngô Anh Quốc - nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận với số tiền 7,5 tỉ đồng cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma cung cấp thuốc. Các bị cáo cho biết đây là khoản chi “hoa hồng” cho các lô thuốc nhập về trước đó.

Về việc này, cơ quan điều tra nhận định do sự việc xảy ra đã lâu, số thuốc nhập về đã tiêu thụ, Cơ quan an ninh điều tra không thu giữ được tài liệu đầy đủ nên không có điều kiện điều tra, làm rõ số tiền của từng trường hợp cụ thể để kết luận.

Ở hai sự việc này, HĐXX cho rằng phía cơ quan điều tra cần tiếp tục làm rõ, nếu đủ căn cứ pháp lý thì sẽ tiến hành khởi tố vụ án khác. Cụ thể, đó là hành vi của một số cán bộ Cục Quản lý Dược thiếu trách nhiệm đã "tạo điều kiện" cho lô hàng thuốc ung thư giả được hợp thức hóa.

Đối với hành vi đưa “hoa hồng” cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma cung cấp thuốc, nhiều ý kiến cho rằng cần kết thêm tội danh "đưa hối lộ", báo Tổ quốc đưa tin.

 

Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án. Ảnh: Chi Mai/Zing. 

Được biết, tại phiên tòa sáng 25/8, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng lĩnh 12 năm tù về tội Buôn lậu.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 4 năm tù; Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 3 năm tù.

Với tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Công ty Dược Sapharco) bị phạt 2 năm tù treo, Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 3 năm 6 tháng tù, Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 1 năm 6 tháng tù, Phạm Văn Thông (dược sĩ) lĩnh 2 năm tù treo.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Tổ quốc, Người lao động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo