Thị trường

Vụ Tiên Lãng trái cả hiến pháp

Trả lời Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Đại tướng Lê Đức Anh nói rằng "huyện Tiên Lãng sai về luật pháp mà còn sai cả về hiến pháp"

Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Đại tướng Lê Đức Anh đã trao đổi với Cổng thông tin điện tử Chính phủ về kết luận của Thủ tướng vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng, Hải Phòng

 

Thưa Đại tướng, ngày 10-2 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có kết luận về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng, Hải Phòng. Đại tướng đánh giá thế nào về kết luận trên?

 

- Đại tướng Lê Đức Anh: Tôi rất mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kịp thời có ý kiến chỉ đạo thành phố Hải Phòng xử lý nghiêm minh những cán bộ sai phạm nghiêm trọng trong vụ việc tiêu cực ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

 

Tôi đồng tình với kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Huyện Tiên Lãng đã sai về luật pháp và tôi bổ sung thêm là vụ việc ở Tiên Lãng còn sai cả về hiến pháp, bởi bản chất của nhà nước ta là nhà nước dân chủ, nhà nước phục vụ nhân dân, dân làm chủ.

 

Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc như vậy tôi thấy yên tâm và vui mừng cho đất nước, tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

 

Sở dĩ tôi dùng từ sai phạm nghiêm trọng ở đây bởi các cán bộ đã biến quan hệ giữa chính quyền với người dân là quan hệ hợp tác để xây dựng cuộc sống, xã hội phát triển thành quan hệ đối kháng giữa chính quyền với người dân.

 

Tôi cũng rất hoan nghênh Thủ tướng đã chỉ đạo cho tất cả ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật nhằm phát huy những ưu điểm và khắc phục những nguyên nhân yếu kém trong quản lý đất đai

 

- Thưa Đại tướng, nếu như vụ việc này không được kịp thời xử lý và xử lý nghiêm minh thì theo Đại tướng hậu quả sẽ ra sao?

 

Đại tướng Lê Đức Anh: Nếu vụ việc này không được kịp thời xử lý và nghiêm minh thì hậu quả sẽ thật khó lường. Bởi vì từ quan hệ nhà nước phục vụ dân mà với các quan chức suy thoái như thế, quan hệ phục vụ thành quan hệ đối kháng, điều đó gây mất niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng.

 

Theo tôi, vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng  nếu không xử lý nghiêm minh nó sẽ lan tỏa ra cả nước, cho nên sự phản ứng ở Tiên Lãng là một báo hiệu của người dân không thể coi nhẹ.

 

Có thể nói vui thì rất vui trước kết luận của Thủ tướng, nhưng lo không nhỏ. Tôi đề nghị Thủ tướng cần kiểm tra việc thực hiện của thành phố Hải Phòng đối với kết luận này, việc tổ chức thực hiện là rất quan trọng.

 

- Từ sự việc xảy ra tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, thưa Đại tướng, chúng ta có thể rút ra bài học gì trong công tác, sử dụng cán bộ cũng như công tác xây dựng Đảng?

 

Đại tướng Lê Đức Anh: Nhà nước là của dân, do dân và vì dân. Từ khi thành lập Đảng, Đảng lãnh đạo nhân dân giành lại độc lập, xây dựng nhà nước độc lập, dân chủ đầu tiên trong lịch sử của chúng ta.

 

Tôi vui mừng nhà nước ta đã phát triển tốt, xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được tăng cường, đây là nỗ lực của các cơ quan nhà nước, của Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

 

Tuy nhiên một số cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức có hành động không lành mạnh điều đó đã làm giảm niềm tin đối với Đảng, Nhà nước, bản thân tôi thấy đó cũng là điều lo lắng.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải mất 30 năm bôn ba đi khắp 5 châu làm đủ các nghề để tìm ra  con đường cứu nước .

 

Tôi cho rằng trong đội ngũ của Đảng, cán bộ đảng viên mà suy thoái, làm trái nguyên tắc cơ bản của Đảng, làm sai hiến pháp và pháp luật thì cần phải xử lý nghiêm.

 

Trong công tác xây dựng Đảng cũng vậy, cần thực hiện đúng bản chất của Đảng đó là bản chất của giai cấp vô sản cũng như thực hiện đúng các nguyên tắc cơ bản của Đảng có từ khi thành lập Đảng, trong đó nghiêm túc học tập và làm theo  tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đó là cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.

 

- Xin trân trọng cảm ơn Đại tướng.

 

theo Chinhphu.vn
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo