Xã hội

Vụ trực thăng rơi:Ứa nước mắt người lính xin cứu đồng đội!

Đến tối 7/7, số chiến sĩ hy sinh trong vụ trực thăng MI-171 rơi ở Hà Nội là 19 người. Họ còn rất trẻ.

 "Đồng đội cháu trong kia còn nhiều lắm"

Anh Nguyễn Văn Đức ở xã Sơn Đông (Thạch Thất, Hà Nội) là một trong số những người đã lao vào hiện trường vụ rơi máy bay dập lửa, cứu người.
 
Sau khi máy bay rơi xuống khu vườn um tùm kèm theo tiếng nổ inh tai, anh Đức chạy vội đến.
 
"Đập vào mắt tôi là nhiều thi thể cháy xém. Một góc máy bay vẫn còn cháy, mấy anh em chúng tôi xúm lại phá bỏ bức tường ngăn cách với chiếc máy bay rồi cùng nhau dùng thau chậu múc nước chuyền tay nhau hắt vào đám cháy", anh Đức kể lại.
 
Tiến gần đám lửa, nhóm anh Đức phát hiện một chiến sĩ trẻ bị cháy một phần quần áo và tóc nhưng vẫn tỉnh. Anh Đức lao tới, cầm con dao nhỏ trong chùm chìa khóa, nghiến răng cắt chiếc dây dù trên người nạn nhân đang dính vào mảnh máy bay rồi dìu người lính trẻ ra khỏi khu vực nguy hiểm.
 
Mặt cháy xém, tay bị gãy, người lính thều thào: "Chú ơi, đồng đội cháu trong kia còn nhiều lắm, hãy cứu lấy anh em".  Anh Đức nhớ lại: "Nghe cậu ta nói mấy câu ấy, chúng tôi ứa nước mắt".
 
Hiện trường vụ rơi trực thăng MI-171
 
Theo nhiều người dân, trước khi rơi, chiếc MI-171 bay là là, cách mái nhà chỉ khoảng gần 20m. "Dường như nó đã cố bay để vượt qua khỏi khu chợ, trước khi lao vào một khu vườn rộng cạnh cánh đồng", ông Huân, nhà cách hiện trường khoảng 300m, kể lại.
 
Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị xác nhận, khi phát hiện sự cố, tổ bay đã cố gắng điều khiển máy bay ra xa khu vực dân cư.
 
Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đánh giá hành động của phi công điều khiển chiếc MI-171: "Hành động đó rất đáng biểu dương. Đồng chí ấy đã dũng cảm điều khiển máy bay đến vị trí tránh thiệt hại cho nhân dân".
 
Vụ tai nạn đã khiến 16 người hy sinh (trong đó có 6 chiến sĩ của Tiểu đoàn Đặc công 18) và 5 người bị thương nặng. Số người bị thương được đưa về Bệnh viện Quân y 105, sau đó chuyển về Viện bỏng Quốc gia để điều trị.
 
Đến tối 7/7, báo Người lao động dẫn nguồn Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, đã có thêm 3 chiến sĩ nữa hy sinh, nâng số cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong vụ trực thăng rơi lên con số 19 và 2 người khác bị thương.
 
10 chiến sĩ của Tiểu đoàn Đặc công 18 có mặt trên máy bay đều là quân nhân chuyên nghiệp và trong độ tuổi từ 28 đến 33 tuổi.
 
Trong khi đó, hai trong số năm chiến sĩ nhập viện có vợ đang mang bầu sắp đến ngày sinh nở.
 
Thi thể các chiến sĩ hy sinh được đưa về nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông và Nhà tang lễ Bệnh viện 354.
 
Tập trung mọi phương tiện cứu chữa chiến sĩ bị nạn
 
Chiều 7/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến Viện Bỏng quốc gia (Hà Đông, Hà Nội) thăm các chiến sĩ bị tai nạn trong vụ rơi máy bay MI-171 đang được chăm sóc điều trị tại đây.
 
Chủ tịch nước thăm các chiến sĩ bị nạn trong vụ rơi máy bay đang điều trị tại Viện Bỏng quốc gia
 
Chủ tịch nước dặn dò đội ngũ y bác sỹ của Viện làm hết sức mình, tập trung mọi phương tiện, trang thiết bị y tế để cứu chữa cho các chiến sĩ bị nạn.
 
Hiện nay, các bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, đa chấn thương do va đập mạnh, đặc biệt các chiến sỹ đều bị bỏng nặng từ 50-70%, suy hô hấp
 
Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm các chiến sĩ bị nạn điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Viện Bỏng quốc gia. Bí thư Thành ủy đã hỏi thăm, tặng quà và bày tỏ niềm chia sẻ sâu sắc với gia đình các chiến sĩ gặp nạn.
 
“Các đơn vị, cơ quan thực hiện đầy đủ các chính sách chăm lo không chỉ với chiến sĩ đang điều trị, những chiến sĩ không may đã mất mà với cả người thân của các chiến sĩ”, Bí thư Thành ủy nói.
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng ra Công điện đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, khắc phục hậu quả.
 
Theo Công điện: Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp cứu chữa tốt nhất cho những chiến sỹ bị thương; thực hiện chu đáo chính sách đối với những chiến sỹ hy sinh; tổ chức thăm hỏi động viên, chia sẻ mất mát, đau thương với gia đình, người thân các cán bộ chiến sỹ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Quốc phòng thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu.
 
Công an thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức lực lượng đảm bảo tuyệt tuyệt đối an toàn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông tại khu vực.
 
Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất tiếp tục chỉ đạo các đơn vị địa phương tham gia hỗ trợ tối đa cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường. Tuyên truyền vận động nhân dân trong khu vực chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; chỉ đạo chính quyền xã, thôn phối hợp với hộ gia đình, cá nhân liên quan chủ động khắc phục hư hại về vật chất và thực hiện tốt các yêu cầu của cơ quan chức năng; kịp thời báo cáo đề xuất với thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.
 
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo